ทปอ.แจงเด็กยื่นระบบทีแคสเข้าอุดมศึกษารอบแรก รับได้เป็นแสน ยืนยันสิทธ์เพียง 3 หมื่นคน !!

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงานมหกรรมอุดมศึกษาสุดยิ่งใหญ่ 2-4 มี.ค.61 ที่สยามพารากอน พร้อมรับทราบเด็กยืนยันสิทธิ์ระบบทีแคสเข้าอุดมศึกษารอบแรก Portfolio เพียง 29,715 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 131,784 คน
วันนี้ (17 ธ.ค.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในฐานะอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  เปิดเผยภายหลังการประชุม ทปอ. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดงานมหกรรมอุดมศึกษา ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคม 2561 ที่ สยามพารากอน ฮอลล์ ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นโครงการฉลองครบวาระครบรอบ 45 ปีของการจัดตั้งเครือข่ายทปอ. โดยภายในงานมีกิจกรรมและผลงานทางวิชาการ รวบรวมพลังอุดมศึกษาเพื่อขับเคลื่อนประเทศเน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ และการเป็นมหาวิทยาลัยไทย 4.0 ซึ่งทปอ.ได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเป็นองค์ประธานในการเปิดงานในครั้งนี้  นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาประจำปีการศึกษา 2561 หรือ ทีแคส ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560 ซึ่งเป็นวันเปิดรับการคัดเลือกในรอบที่ 1 รอบ Portfolio สถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในระบบทีแคส 
จำนวน 76 สถาบัน จำนวนที่เปิดรับ 102,270 คน มีผู้สมัคร 131,784 คน ผ่านการสอบสัมภาษณ์ 59,032 คน มีผู้ยืนยันสิทธ์ 29,715 คน อย่างไรก็ตามพบว่าการสมัครในรอบนี้มีที่นั่งเหลืออีกจำนวนมาก ซึ่งนักเรียนไม่ต้องกังวลใจ เพราะแต่ละแห่งเปิดรับหลายรอบแน่นอน ดังนั้นที่นั่งที่เหลือในรอบนี้จะถูกปรับไปใช้ในการคัดเลือกรอบต่อไป

ประธาน ทปอ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนการหารือร่วมกับ ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ นั้น ที่ประชุมพร้อมสนับสนุนนโยบายการขับเคลื่อนอุดมศึกษาทุกเรื่อง โดยเฉพาะการทลายกำแพงระหว่างมหาวิทยาลัยในการบูรณการจัดการศึกษา ซึ่ง สจล.ขออาสาเป็นที่แรกในการปรับบทบาทของมหาวิทยาลัยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งด้านหลักสูตร และบูรณาการการเรียนสาขาวิศวะกรรมกับสาขาบริหารธุรกิจ เป็นต้น สำหรับการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาทปอ.ยินดีให้ความร่วมมือและพร้อมผลักดันให้เกิดกระทรวงการอุดมศึกษา ซึ่ง รมช.ศึกษาธิการ ยืนยันว่ากระทรวงการอุดมศึกษาจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนภายในปี 2561 
Credit  dailynews