สัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้ เน้นการอ่านคือการพัฒนาชีวิต-กทม.จัดเมืองหนังสือโลก


UploadImage


สัปดาห์หนังสือแห่งชาติและงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติปีนี้ เน้นการอ่านคือการพัฒนาชีวิต ขณะที่ กทม.จัดนิทรรศการกรุงเทพเมืองหนังสือโลก ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยร่วมกันสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมการอ่าน
 
นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย แถลงข่าวงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 41 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 11 ภายใต้แนวคิด Read for Life การอ่านคือการพัฒนาชีวิต ปีนี้มีสำนักพิมพ์และบูธรวมกว่า 950 บูธ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร และยังมีสำนักพิมพ์นานาชาติเข้าร่วมอีก 24 บูธ เช่น เกาหลี สิงคโปร์ ยังเปิดห้องบอลรูมพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร เพื่อทำเป็นถนนสายการ์ตูน สำหรับนิทรรศการในงานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้ อาทิ นิทรรศการภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม 5 ธันวาคม 2555  ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม โดยสำนักนายกรัฐมนตรี หวังจะเผยแพร่ภาพประทับใจในมุมมองของช่างภาพสมัครเล่นและประชาชนทั่วไปว่าจะมีมุมมองต่างจากช่างภาพทั่วไปอย่างไร  
 
นอกจากนี้ จะมีนิทรรศการกรุงเทพเมืองหนังสือโลก ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นเจ้าภาพจัดในปี 2556 ด้วย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนไทยร่วมกันสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมการอ่าน และการจัดงานวันที่ 21-23 เมษายน ที่สนามหลวง พารากอนฮอลล์ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ โดยจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะมีการตักบาตรหนังสือจาก 150 สำนักพิมพ์ที่ท้องสนามหลวงวันที่ 23 เมษายน
 
ด้าน น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรม กีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า เมืองการอ่านของโลกมีการเตรียมพร้อมร่วมกับเครือข่ายภาคี 89 ภาคีมาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ผูกพันกับการรับรอง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือได้ว่าเป็นการทำงานอย่างไร้รอยต่อ สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม 2556 ถึงวันที่ 8 เมษายน 2556 เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์