ติดไมโครชิพ แก้ปัญหาเด็กหนีเรียน

  บราซิลติดไมโครชิพ แก้ปัญหาเด็กหนีเรียนไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลกใบนี้ก็คงหนีไม่พ้นจะต้องมี ปัญหาเด็กหนีเรียนด้วยกันทั้งนั้นและก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เร็วๆนี้ทางการท้องถิ่นของเมืองวิคตอเรีย ดา
กองกิสตา ประเทศบราซิลเริ่มให้เด็กนักเรียนราว 20,000 คน ของโรงเรียนรัฐบาล 25 แห่งจากทั้งหมด 213 แห่งเริ่มนำร่องสวมเครื่องแบบใหม่ที่เป็น เสื้อยึดติดไมโครชิพติดอยู่ที่ใต้ตราสัญลักษณ์โรงเรียนหรือแขนเสื้อแล้วใน สัปดาห์นี้
ทั้งนี้ เมื่อเด็กนักเรียนเดินผ่านประตูเข้าโรงเรียนไปเซนเซอร์ตรงประตู จะบันทึกการเข้าโรงเรียนของเด็กแต่ละคนจากนั้น ระบบก็ส่งข้อความถึงโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครองของนักเรียนเพื่อแจ้งว่า เด็กได้เข้าห้องเรียนแล้วแต่หากสายเกินกว่า 20 นาทีแล้วยังไม่เข้าเรียนก็จะมีเอสเอ็มเอสแจ้งผู้ปกครองด้วยเช่นกันและไมโคร ชิพยังบันทึกเวลาออกจากโรงเรียนด้วย
นอกจากนี้ หากเด็กขาดเรียน 3 ครั้ง ทางโรงเรียนก็จะเชิญผู้ปกครองเข้าพบทางการท้องถิ่น ตั้งเป้าว่า จะแจกจ่ายเครื่องแบบอัจฉริยะเหล่านี้ ให้ถึงมือนักเรียนทุกคนที่มีอายุตั้งแต่เกณฑ์เข้าเรียนจนถึง 14 ปีภายในปีหน้า ซึ่งเบื้องต้นใช้งบประมาณราว 7 แสนดอลลาร์ในการออกแบบ ทดสอบและผลิต ขณะที่ช่างเทคนิคที่ติดตั้งระบบตรวจสอบนี้บอกว่าไมโครชิพที่ติดกับเสื้อยืด เป็นวัสดุกันน้ำ สามารถบิดงอและพับได้ ซักและรีดได้ตามปกติโดยไม่ทำให้ได้รับความเสียหายใดๆ ก็ถือได้ว่าเป็นการต่อยอดเทคโนโลยีที่เรามีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูง สุด ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามรอดูกันต่อไป

Credit   ประชาชาติธุรกิจ