สทศ.วิเคราะห์ข้อสอบ GAT/PAT เด็กโพสต์บ่นยาก-ไม่สรุปให้คะแนนฟรี



UploadImage        

สทศ.เตรียมวิเคราะห์ข้อสอบ GAT/PAT หลังเด็กบ่นยาก ไม่สรุปปีนี้มีคะแนนฟรีหรือไม่ชี้ทุกอย่างอยู่บนหลักวิชาการ ยันพร้อมให้ความเป็นธรรมแก่เด็ก เผยพายุแกมี ไม่ส่งผลกระทบการเดินทางคาดเด็กรู้และวางแผนเดินทางดี


          รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สทศ. ได้จัดให้มีการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ (PAT)ตั้งแต่วันที่ 6-9 ตุลาคม โดยในวันที่8 ตุลาคม ช่วงเช้าเวลา 8.30-11.30 น.สอบวิชา  P A T3 ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ และช่วงบ่าย 13.00-16.00 น. สอบวิชา PAT 4 ความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในภาพรวมการจัดสอบทั้ง 3 วันที่ผ่านมานั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่ได้รับรายงานการทุจริต ส่วนตัวเลขนักเรียนขาดสอบนั้นอยู่ที่ 6% ของจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมดถือว่าปกติ


          ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงเช้าวันที่ 8 ต.ค.พายุแกมีเข้าประเทศไทยเป็นวันแรก ส่งผลกระทบกับการเดินทางของนักเรียนหรือไม่ รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า สทศ.มีความห่วงใยในเรื่องนี้มากดังนั้นจึงได้โทรศัพท์สอบถามไปยังศูนย์สอบ ต่างๆ พบว่าไม่มีปัญหา โดยนักเรียนเดินทางมาสอบได้ตามปกติคิดว่าเป็นเพราะนักเรียนทราบข่าวของพายุ แกมีอยู่แล้ว จึงมีการเตรียมตัววางแผนการเดินทางเป็นอย่างดี

          ถามอีกว่า กรณีนักเรียนโพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ว่า ข้อสอบวิชาPAT2 พบคำสั่งผิดเนื้อหาเกินหลักสูตรส่วน  PAT5 ความถนัดทางวิชาชีพครูพบว่าไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง โดยเด็กๆยังบอกว่ามีสิทธิที่จะได้คะแนนฟรีจากสทศ. นั้น รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่าขณะนี้ สทศ.กำลังรวบรวมประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับข้อสอบ เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้ง เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการตามหลักวิชาการส่วนปีนี้จะมีคะแนนฟรีตามที่เด็ก โพสต์ข้อความหรือไม่ก็คงต้องดูก่อนซึ่งหากความผิดพลาดเกิดขึ้นก็ต้องให้ความ เป็นธรรมกับเด็ก ส่วนที่บอกว่าข้อสอบยากเกินไปนั้น ยอมรับว่าข้อสอบ  GAT /PAT  เป็นข้อสอบที่ค่อนข้างยากเพราะเป็นข้อสอบเพื่อคัดเด็กได้ตรงตามความสามารถ จริงๆซึ่งหลังจากสอบเสร็จทุกวิชาจะทำการวิเคราะห์ค่าความยากง่ายของข้อสอบ อีกครั้ง


          ผอ.สทศ. กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดสอบ  B - net  โรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศนั้น ที่ผ่านมาได้มีการประชุมผู้เกี่ยวข้องไปเพียงครั้งเดียว และกำหนดปฏิทินจัดสอบในเดือน ก.พ. 2556 และได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อวางแนวทางและหาข้อสรุปรูปแบบข้อสอบที่ชัดเจน ซึ่งต้องหารือกับผู้เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน





ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน