ปลอดประสพ เตือนอย่าออกจากบ้าน รับมือพายุแกมี (วันสอบ GAT-PAT)

ปลอดประสพ เตือนอย่าออกจากบ้าน รับมือพายุแกมี
 ปลอดประสพ เตือน 7-9ต.ค. ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้านรับมือพายุแกมี ด้านรองอธิบดีกรมอุตุ พายุจะลดกำลังลงเมื่อเข้าไทย ไม่ต้องอพยพปชช.

 
จากกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เตือนประชาชนว่าอย่าออกจากบ้านเรือนถ้าไม่จำเป็น รวมทั้งมีเเผนอพยพประชาชน เพื่อเปิดพื้นที่ในการรับมือพายุแกมี ในวันที่ 7-9 ต.ค.
นายสมชาย ใบม่วง รอง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุลูกนี้ในวันที่ 5 ต.ค.จะขึ้นฝั่งที่เวียดนาม โดยจะเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกอย่างช้าๆ เเละเริ่มมีผลกระทบทางภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก เเละภาคใต้ตะวันตกของไทย เเละในวันที่ 6 ต.ค.พายุลูกนี้จะผ่านเข้าสปป.ลาวกับกัมพูชา เเต่ลดความรุนเเรงลง เเละเมื่อพายุลูกนี้เข้าไทย จะลดความรุนเเรงเหลือระดับดีเปรสชั่นในช่วงวันที่ 7 ต.ค. เเล้วในช่วงค่ำวันนั้นกลุ่มฝนอาจจะเต็มพื้นที่ประเทศไทย เพราะพายุนี้จะอยู่ตรงกลางประเทศ อิทธิพลจะครอบคลุมหลายร้อยกิโลเมตร จากนั้นวันที่ 8 ต.ค.พายุจะเริ่มเคลื่อนตัวออกไปยังอ่าวเมาะตะมะ เเละขยับไปในภาคตะวันตกของไทย โดยพื้นที่ในช่วงข้างต้นที่ตนกล่าวมาเเล้วจะพ้นจากพายุนี้ จากนั้นวันที่ 9 ต.ค.ไทยจะพ้นจากพายุลูกนี้
เมื่อถามว่ามีความจำเป็นต้องอพยพประชาชนหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ไม่ถึงขั้นนั้น เพราะเป็นพายุลูกเเรกของปีนี้ เเละเป็นพายุโซนร้อนหากเทียบกับพายุไหหม่าเมื่อปีที่เเล้วนั้น มันเป็นพายุดีเปรสชั่นที่ทำให้ฝนตกเยอะเช่นกัน เเต่ความรุนเเรงอยู่ที่การเคลื่อนตัวของพายุกับสภาพเเวดล้อมในพื้นที่ หากผ่านเส้นทางภูเขาก็ไม่มีผลเยอะ เเต่หากผ่านพื้นที่ราบก็มีผลเยอะ และวันที่ 7-9 ต.ค.ประชาชนเพียงเเค่พกร่มติดตัว ส่วนพื้นที่ชายฝั่งก็รอฟังข่าวเเต่ ไม่ถึงขั้นต้องอพยพตามที่มีกระเเสข่าวออกมาหยุดงานเพื่อเปิดพื้นที่ในการรับ มือพายุนี้ในวันที่ 7-9 ต.ค.รวมทั้งมีเเผนอพยพประชาชนด้วย