สพฐ.เข้มรับ 'ม.4' เกรดต้อง 2.00 ขึ้น




UploadImage


สพฐ.เตรียมบังคับคะแนนเข้า ม.4 ต้องมี GPAX ขั้นต่ำ 2.00


          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิด เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เสนอร่างการรับนักเรียนในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ที่มีอัตราการแข่งขันสูงทั่วประเทศ ปีการศึกษา 2556 ซึ่งข้อเสนอการรับนักเรียนชั้น ม.4 มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ ให้ขึ้นเรียนต่อตามศักยภาพที่เหมาะสมของผู้เรียน อาทิกำหนดคุณสมบัตินักเรียนได้ ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร หรือGPAX ขั้นต่ำ 2.00 จากเดิมไม่เคยกำหนด


          ทั้งนี้ หากนักเรียนมี GPAX ต่ำกว่า2.00 แต่สูงกว่า 1.50 ก็ยังมีโอกาส โดยนักเรียนกลุ่มนี้ต้องผ่านการทดสอบประมวลผลความรู้ระดับมัธยมต้นของ โรงเรียน และกรณีนักเรียนทำกิจกรรมที่มีความสามารถเฉพาะทาง สร้างชื่อสร้างให้โรงเรียนอาทิวงโยธวาทิต นาฏศิลป์ กีฬา ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้ต้องได้รับการรับรองจากครูผู้กำกับกิจกรรม และตัวนักเรียนต้องมี GPAX ไม่ต่ำกว่า 1.50 จึงจะผ่านคุณสมบัติ


          ขณะที่การรับนักเรียนชั้น ม.1 ให้คงหลักเกณฑ์เดิม อาทิ ใช้คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต 20% และคะแนนสอบข้อสอบโรงเรียนสัดส่วน 80% กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องของโรงเรียนอัตราแข่งขันสูงไม่เกิน 40-50 คน


          อย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือการเพิ่มใช้คะแนนรายวิชาข้อสอบที่โรงเรียนเป็นผู้ออก ทั้งการรับนักเรียน ม.1 และ ม.4 ซึ่งจากเดิมใช้เพียง 4 วิชา ได้แก่ วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ เพิ่มเป็น 5 รายวิชา คือ วิชาภาษาอังกฤษ เนื่องจากสพฐ.ต้องการขับเคลื่อนการศึกษาเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

          "เราให้ความสำคัญเรื่องอุปสงค์อุปทานของผู้ปกครองที่มีต่อโรงเรียนของรัฐ จึงได้ขยายโอกาสตามความต้องการเต็มที่ แต่ทั้งหมดยังเป็นข้อเสนอที่รอส่งให้ที่ประชุม กพฐ.พิจารณาในเดือน ก.ย.นี้เพื่อประกาศให้ทันก่อนวันที่1 พ.ย.ต่อไป"นายชินภัทร กล่าว