จุฬาฯ เปิดหลักสูตร "CREATIVE GURU” ชั้นเรียนพิเศษภาคค่ำ-สุดสัปดาห์

หลักสูตรนานาชาติ หรือคอมดี (CommDe) แห่งรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ นำในศาสตร์ทางการออกแบบเพื่อการสื่อสาร ดำเนินการสอนมาเกือบสี่ปี ด้วยชั้นเรียนพิเศษภาคค่ำหรือสุด
สัปดาห์ CREATIVE GURU รวมเหล่า “กูรู” ผู้รู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพแห่งการสร้างสรรค์ สารพันสาขา ล่าสุดเปิดสอน 7 วิชา CREATIVE GURU SEASON 1 สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่แค่นิสิตจุฬาฯ ณ สตูดิโอ เวิร์คชอป หรือ เลคเชอร์

UploadImage
CREATIVE GURU ชั้นเรียนพิเศษภาคค่ำหรือสุดสัปดาห์

      

UploadImage

รวมเหล่า “กูรู” ผู้รู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพแห่งการสร้างสรรค์ สารพันสาขาทั้ง 7

      


UploadImage
Still life drawing taught by Kentaro Hiroki

       เริ่มต้นที่หลักสูตรแรก 1. Still life Drawing ชั้นเรียนวาดหุ่นนิ่ง (still life) นี้จะฝึกฝนคุณให้วาดผ่านการมองสำรวจลึกถึงรายละเอียดอย่างถึงที่สุด คุณจะถูกท้าทายโดยเคนทาโร ฮิโรกิ ซึ่งผลงานภาพวาดของเขากำลังได้รับความนิยมในหมู่นักสะสมศิลปะ ซึ่งใช้เวลาถึง 4 สัปดาห์ วาดหุ่นนิ่ง บนกระดาษคุณภาพดี “เพียงรูปเดียว” เท่านั้น เมื่อจบวิชานี้แล้ว คุณจะได้เรียนรู้มากมาย เกี่ยวกับการมอง และเกี่ยวกับเบื้องลึกในใจของคุณเอง ทั้งหมดนี้ผ่านการจดจ่อวาดรูปเพียงรูปเดียว
     
       เปิดสอนวันที่ 14 กรกฏาคม - 4 สิงหาคม2555 เป็นเวลา4 สัปดาห์ (รวม 20 ชั่วโมง)ทุกวันเสาร์ วันละ 5 ชั่วโมงเวลา10.00-12.00 น. และเวลา 13.00-16.00 น. สอนด้วยภาษา อังกฤษ และ ญี่ปุ่นพร้อมผู้ช่วยสอน/ล่าม ภาษาไทย ค่าลงทะเบียน 15000 บาทพร้อมกระดาษ อุปกรณ์ หุ่นนิ่ง อาหารว่างและเครื่องดื่ม


UploadImage

Life drawing taught by Wantanee and Phusit

       2.Life Drawing ปูพื้นฐานการวาดภาพคนอย่างเป็นระบบซึ่งมีรากฐานมาจากการสอนศิลปะที่เริ่ม พัฒนาขึ้นตั้งแต่สมัยเรเนซองส์ (academic art) ผู้สอนสองคน คือวันทนีย์ ศิริพัฒนานันทกูร และ ภูษิต รัตนภานพ จะสอนให้คุณเข้าใจทีละขั้น โดยเริ่มจากการวาดหุ่นปูนพลาสเตอร์ที่ช่วยให้เข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของร่าง กายคน และการสังเกตแสงเงาบนรูปกายคน จบลงด้วยการวาดภาพคนจากนายแบบ/นางแบบ ทั้งการสเกตช์เร็วๆ และวาดเก็บรายละเอียด อย่างถูกต้อง เป็นพื้นฐานสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับคนที่สนใจทำงานที่มีรูปคนเป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น ภาพประกอบ (illustration) การ์ตูน และ แอนิเมชั่น
     
       เปิดสอนวันที่ 14 กรกฏาคม - 4 สิงหาคม 2555 เป็นเวลา4 สัปดาห์(รวม 20 ชั่วโมง)ทุกวันเสาร์ วันละ 5 ชั่วโมง เวลา10.00-12.00 น. และ เวลา 13.00-16.00 น. สอนด้วยภาษา อังกฤษ เยอรมัน และ ไทย ค่าลงทะเบียน 15000 บาทพร้อมกระดาษ อุปกรณ์ หุ่นปูนพลาสเตอร์ นายแบบ นางแบบ อาหารว่างและเครื่องดื่ม


       3.DIY Video Production สอนโดย คริสโตเฟอร์ วอชิงตัน - นักสร้างวิดีโอชื่อดัง ที่รู้จักกันในชื่อ เปเล่ จะชี้ให้คุณเห็นทางสว่างในการผลิตวิดีโออย่างมืออาชีพ ภายใต้ข้อจำกัด ด้วยเครื่องมือง่ายๆ ราคาไม่แพง ไม่ว่าจะเป็นกล้องวิดีโอในโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องวิดีโออื่นใดที่คุณมีอยู่แล้ว คุณจะได้เรียนรู้กระบวนการคิดที่หลุดออกจากกรอบที่บังคับให้คุณต้องพึ่งพา “ทุนหนา” เรียนรู้เครื่องมืออุปกรณ์พื้นฐานในการผลิตวิดีโอ เรียนรู้หลักการที่จำเป็นในการใช้ภาพอย่างมีจังหวะจะโคน (time-based images) พื้นฐานการใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Final Cut Studio) และจบลงด้วยการผลิตวิดีโอของคุณเอง ภายใต้ข้อจำกัด แต่มีคุณภาพเทียบเคียงได้กับมืออาชีพ
     
       เปิดสอนวันที่ 7กรกฏาคม - 25 สิงหาคม2555 เป็นเวลา8 สัปดาห์ (รวม 24 ชั่วโมง)ทุกวันเสาร์ วันละ 3 ชั่วโมง เวลา13.30-16.30น. สอนด้วยภาษาไทยค่าลงทะเบียน 12000 บาทพร้อมอุปกรณ์ อาหารว่างและเครื่องดื่มคุณสมบัติผู้เรียนมี MacBook Pro พร้อมโปรแกรม Final Cut Studioเคยถ่ายวิดีโอและเคยใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอรับไม่เกิน 50 คน


       4.DIY Music Production นำเสนอทางเลือกใหม่ที่ศิลปินอินดี้นิยมใช้ แทนกระบวนการผลิตดนตรีอย่างเป็นทางการ. ทางเลือกนี้เป็นไปได้เพราะพัฒนาการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ก้าวกระโดดตามกฎของมัวร์ ส่งผลให้ผู้บริโภคและผู้ใช้เทคโนโลยีสามารถมี DAW (digital audio workstation) ไว้ใช้เองได้ง่ายๆในราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ. เพียงแค่มี laptop เฮดโฟน และความรัก ดนตรีและสรรพเสียง วิชานี้จะสร้างให้คุณมีเครื่องมือและความรู้ ที่ช่วยให้คุณพร้อมจะท่องไปในโลกของโสตสุนทรียะตลอดช่วง 8 สัปดาห์ คุณจะถูกป้อนความรู้ทีละนิด ว่าเทคโนโลยีแต่ละอย่างทำหน้าที่อะไรได้บ้างในกระบวนการสร้างเสียงและดนตรี. ในแต่ละครั้งจะมีประเด็นหลัก คือ origins & originality, เวลาและจังหวะ, motion & emotion (เมโลดีและคอร์ด), space & place (echoes), การตีความและอัตลักษณ์, เทคโนโลยีและเครื่องมือ, และ ประเด็นทางสังคม-กฎหมาย.
     
       เปิดสอนวันที่ 7 กรกฏาคม - 25 สิงหาคม2555 เป็นเวลา8 สัปดาห์ (รวม 24 ชั่วโมง)ทุกวันเสาร์ วันละ 3 ชั่วโมง เวลา13.30-16.30 น. สอนด้วยภาษาไทย ค่าลงทะเบียน 16000 บาท พร้อม อาหารว่างและเครื่องดื่ม คุณสมบัติผู้เรียน รักดนตรี และใฝ่ฝันจะเรียนรู้วิธีสร้างสรรค์/แต่ง เพลง หรือ ดนตรี เล่นเครื่องดนตรีเป็นอย่างน้อยหนึ่งชิ้น (หรือเคยเล่น) ใช้คอมพิวเตอร์ได้คล่องแคล่วพอสมควรพร้อมจะให้เวลา หมกมุ่น และมุ่งมั่น กับวิชานี้ MACBOOK PRO with OSX 10.6.8 (หรือดีกว่า) รับไม่เกิน 20 คน

       5.Idea-to-Emotion:Creative Workshop for Business ด้วยพื้นฐานจากแนวคิด “ไอเดีย สู่ ความรู้สึก” และ การออกแบบประสบการณ์ (experience design) เออร์เนสต์ โต จะนำคุณ สำรวจเทคนิคสร้างสรรค์ใหม่ล่าสุด ที่อาจนำสินค้า/บริการ ไปเข้าถึงจิตใจของผู้บริโภค อย่างได้ผล, เลือกไอเดียที่มีศักยภาพที่จะนำไปพัฒนาต่อ, กำหนดทิศทางการสร้างสรรค์ และ สร้างเรื่องเล่าสำหรับไอเดียให้น่าสนใจน่าติดตาม. การเรียนด้วยการลงมือทดลองทำในชั้นเรียน คุณจะได้ฝึกฝนฝีมือสร้างสรรค์ในตัวคุณ และกลับบ้านไปพร้อมกับประสบการณ์ที่จะใช้ได้จริงๆ สอนโดย เออร์เนสต์ โต๋ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ชาวฮ่องกงที่มีชื่อเสียงระดับโลก และประสบการณ์ทำงานถึงสามสิบปีเป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบของ Philips Design และนำทีมนักออกแบบในหลายประเทศ
     
       เปิดสอนวันที่ 7 กรกฏาคม - 18 สิงหาคม2555 เป็นเวลา6 ครั้ง (รวม 18 ชั่วโมง) ทุกวันเสาร์ วันละ 3ชั่วโมง เวลา 9.00-12.00 น. (งดเรียนวันที่ 21 กรกฎาคม เนื่องจากผู้สอนติดภารกิจในต่างประเทศ) สอนด้วยภาษาอังกฤษ ค่าลงทะเบียน 9000 บาทพร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่ม รับไม่เกิน 50 คน


       6.Design Thinking for Innovation การออกแบบ เป็นศาสตร์ที่มีวิธีวิทยาเฉพาะ ซึ่งมีศักยภาพที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในสาขาอาชีพอื่นๆได้ด้วย. ชั้นเรียนนี้จะแนะนำคุณให้รู้จัก กรอบกระบวนการคิด-ทำงาน และเครื่องมือที่ใช้ในกระบวนการคิดอย่างนักออกแบบ (design thinking) ที่นำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ. คุณจะได้ทำความคิดให้คุ้นเคยกับแนวคิดหลัก, หลักการพื้นฐาน, และเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพของการคิดอย่างนักออกแบบ. เวิร์คชอปว่าด้วย การค้นหาปัญหา, การกำหนดกรอบปัญหา, การแก้ปัญหา, เทคนิคการสร้างไอเดีย, และเครื่องมือสำหรับการสร้างสรรค์ จะช่วยให้คุณเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น. หลังจาก 6 สัปดาห์ คุณจะมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะใช้ การคิดอย่างนักออกแบบ มาเป็นเครื่องช่วยคิดอย่างเป็นระบบ สำหรับวางแผนงานของคุณ ทั้งในบริบทของธุรกิจ หรือ งานทั่วไป สอนโดย ดร.กาย่า สกาเนตติ นักวิชาการสาวสวยจากมิลาน อิตาลี ผู้เชี่ยวชาญด้าน information design และ infographic เคยทำงานให้ Media Lab ของสถาบันระดับโลกอย่าง เอ็มไอที (MIT)และเป็นอาจารย์สอนระดับปริญญาเอกของทั้งที่จุฬา และธรรมศาสตร์
     
       เปิดสอนวันที่ 7 กรกฏาคม - 11 สิงหาคม2555 เป็นเวลา6 สัปดาห์ (รวม 18 ชั่วโมง) ทุกวันเสาร์ วันละ 3 ชั่วโมง เวลา 13.30-16.30น. สอนด้วยภาษา อังกฤษ ค่าลงทะเบียน 9000 บาทพร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่ม รับไม่เกิน 50 คน


       7.From Here to Modernity : The Contemporary วิชา ประวัติศาสตร์ศิลปะร่วมสมัย สอนโดย จิตติ เกษมกิจวัฒนา ซึ่งเป็นทั้งศิลปินร่วมสมั้ย และภัณฑารักษ์ เคยเป็นผู้ช่วยของ ฮานส์ อุลริช อูบริสต์ ซึ่งโลกศิลปะร่วมสมัยยกย่องเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดแห่งยุคนี้ จิตติ เคยเป็นภัณฑารักษ์ ของหอศิลป์ About Cafe' ในกรุงเทพ และเป็นผู้ก่อตั้งกับเป็นบรรณาธิการของ วารสารศิลปะร่วมสมัย VER และ Messyในหอศิลป์ร่วมสมัยที่ปารีส
     
       เปิดสอนวันที่ 10 กรกฏาคม - 2 สิงหาคม2555 เป็นเวลา4 สัปดาห์ (8 ครั้ง รวม 24 ชั่วโมง) วันละ3 ชั่วโมง ทุกเย็นวันอังคารและพฤหัส เวลา 18.00-21.00 น. (สอนเป็นภาษา ไทย อังกฤษ เยอรมัน และ ญี่ปุ่น ตามความถนัดของผู้สอน ดูในรายละเอียดแต่ละวิชา) ค่าลงทะเบียน 3500 บาทพร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่ม รับไม่เกิน 50 คน(สำรองที่นั่งสำหรับนิสิตของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 25 ที่นั่ง)
     
       **สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม "CREATIVE GURU” ทั้ง 7 วิชาได้ที่ www.chulacreativeguru.com or http://www.facebook.com/ChulaCreativeGURU

ข่าว-


ASTVผู้จัดการออนไลน์