เตือนอย่าเลียนแบบฉีด “กรดอะมิโน” ช่วยกระตุ้นอ่านหนังสือสอบ

UploadImage

 เตือนวัยรุ่นอย่าเลียนแบบ กรณีปรากฏข่าวนักเรียนในต่างประเทศฉีดกรดอะมิโน เข้าสู่เส้นเลือดดำ เพื่อให้ตื่นตัวช่วงสอบ เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียง หรืออาการแพ้ เช่น มึนงง อาเจียน ช็อกหมดสติ อาจแพ้
ถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากต้องการสารอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน แนะรับประทานเนื้อสัตว์ ปลา นม เนย ไข่ เป็นต้น พร้อมเตือนฉีดน้ำมันมะกอก เพื่อเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ เสี่ยงต่อการที่ร่างกายจะต่อต้านสารแปลกปลอม อย.ระบุว่า ไม่มีการขึ้นทะเบียนน้ำมันมะกอก เพื่อใช้ในการฉีดแต่อย่างใด ย้ำ! การฉีดสารใดๆ เข้าสู่ร่างกายต้องมีความจำเป็นทางการแพทย์ และอยู่ในดุลพินิจของแพทย์
     
       นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยกรณีมีข่าวว่า เด็กนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในต่างประเทศ ฉีด “กรดอะมิโน” เข้าเส้นเลือดดำ เพื่อช่วยกระตุ้น และสร้างพลังงานให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากต้องคร่ำเคร่งกับการเตรียมตัวสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใย และขอเตือนมายังเด็กนักเรียน รวมทั้งพ่อแม่และผู้ปกครองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่ควรเลียนแบบ เนื่องจากกรดอะมิโนที่ร่างกายใช้สำหรับสร้างโปรตีน สามารถได้จากอาหารที่รับประทานอยู่แล้ว หากต้องการสารอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโน อย.ขอแนะนำให้รับประทานอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ ปลา นม เนย ไข่ เป็นต้น เป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณของกรดอะมิโนจำเป็นอย่างพอเพียง สำหรับกรณีฉีดกรดอะมิโน เข้าสู่เส้นเลือดดำจะใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นทางการแพทย์เท่านั้น เช่นในผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ และต้องทำในสถานที่ที่เหมาะสม มีแพทย์คอยดูแล เพราะการให้ยาหรือสารอาหารทางเส้นเลือด หากเกิดการแพ้อาจมีอันตรายที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหากแก้ไขไม่ทันท่วงที เช่น อาเจียน ช็อกหมดสติ นอกจากนั้น ตัวกรดอะมิโนก็มีโอกาสที่ทำให้เกิดผลข้างเคียง หรืออาการแพ้อื่นๆ เช่น ปวดแผล ผื่นคัน ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน มึนงง ใจสั่น แน่นหน้าอก เป็นต้น
     
       รองเลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า กรณีเด็กวัยรุ่นอายุ 16 ปี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซื้อน้ำมันมะกอกบรรจุขวดขนาดเล็ก และใช้หลอดฉีดยาฉีดเข้าผิวหนังรอบอวัยวะเพศด้วยตัวเอง เพื่อต้องการเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งต่อมาเกิดการติดเชื้อ อักเสบ และบวมเป็นแผลขนาดใหญ่ ทำให้เวลาปัสสาวะเจ็บปวดทรมานเป็นอย่างมาก และอวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามธรรมชาติ อย.ขอเตือนว่า การนำน้ำมันมะกอกมาฉีดเข้าสู่ร่างกาย/อวัยวะเพศนั้น จัดเป็นสารแปลกปลอมที่ฉีดเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายจะต่อต้านสารแปลกปลอมนั้น ก่อให้เกิดอาการที่ตามมา คือ ระคายเคือง บวม อักเสบ หากไม่รีบนำออกจะเกิดการเน่าเสีย เนื้อเยื่อถูกทำลาย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อาจรุนแรงถึงขั้นอวัยวะเพศไม่สามารถใช้การได้อีก ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ อย.พบว่า ไม่มีการขึ้นทะเบียนน้ำมันมะกอก เพื่อใช้ในการฉีดแต่อย่างใด ดังนั้น น้ำมันมะกอกที่ใช้กันจึงไม่ปลอดภัยและมีโอกาสติดเชื้อได้สูง
     
       รองเลขาธิการ กล่าวในตอนท้ายว่า อย.จึงขอเตือนมายังวัยรุ่นที่คิดจะลองฉีดสารแปลกปลอมต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย หรือมีความเชื่อผิดๆ เช่น กรณีการฉีดกรดอะมิโนเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อตุ้นให้ตื่นตัว รวมทั้งการฉีดน้ำมันมะกอกเพื่อเพิ่มขนาดอวัยวะเพศ อย.ขอเตือนว่าอย่าคิดลองเป็นอันขาด เพราะผลที่ตามมาอาจทำให้เกิดความพิการไปตลอดชีวิต หรืออาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้(ผู้จัดการออนไลน์)