รถด่วนขบวนพิเศษ ส่งลูกช้างเชือกใหม่ไป มช.

ขบวนรถไฟพิเศษ 13 โบกี้ รอต้อนรับลูกช้างเชือกใหม่ สู่ประเพณี “รับน้องรถไฟ” ประจำปี 2555เดินทางจากสถานีหัวลำโพง กรุงเทพ ไปยังสถานีรถไฟเชียงใหม่ พร้อมอารักขาดูแลความปลอดภัยอย่าง
ใกล้ชิด โดยตำรวจรถไฟและเจ้าหน้าที่มหา'ลัย 
       
       วันนี้ (23 พ.ค.55) ณ บริเวณชานชาลาสถานีรถไฟหัวลำโพง เสียงประกาศของเจ้าหน้าที่ถูกกลบลงด้วยเสียงกลองดังกระหึ่ม เมื่อสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สโมสรนักศึกษาคณะต่างๆ และสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถือฤกษ์จัดกิจกรรม รับน้องรถไฟ ประจำปี 2555 เพื่อต้อนรับลูกช้างเชือกใหม่เข้าสู่รั้วร่มแดนช้าง มช. ด้วยรถไฟขบวนพิเศษ 13 โบกี้ ซึ่งจะมีนักศึกษาน้องใหม่ และทีมอาจารย์ บุคลากร ร่วมเดินทางกว่า 900 คน
       
       ศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธี กล่าวว่า วัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาปัจจุบันเดินทางไปรับนักศึกษาน้องใหม่ที่อาศัย อยู่ในกรุงเทพและจังหวัดที่อยู่นอกเหนือเขตพื้นที่ภาคเหนือ ออกเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง มายังสถานีรถไฟจังหวัดเชียงใหม่ โดยรถไฟโบกี้พิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาและผู้ปกครอง สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนๆ และรุ่นพี่ ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักศึกษาใหม่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เรียนรู้วัฒนธรรม และมีความพร้อมที่จะก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยด้วยความมั่นใจ
       
       “ขนมขิง” ชลธิดา กฤดากร ณ อยุธยา นัก ศึกษาชั้นปี 4 คณะวิจิตรศิลป์ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เอ่ยว่า ในปีนี้เรามีน้องใหม่ทั้ง 20 คณะ 1 วิทยาลัย จำนวน 600 กว่าคน เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องรถไฟ "ใน ปีนี้เราได้มีมาตรการป้องกันการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการป้องกันการ จัดกิจกรรมรับน้องไม่เหมาะสม เป็น “รถไฟสีขาว” โดยห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้นมาบนขบวนรถไฟ ซึ่งจะมีการตรวจสอบนักศึกษาก่อนขึ้นรถ นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมต้องไม่ขัดต่อประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เรื่องการจัดกิจกรรม รับน้องและประชุมเชียร์ ประจำปีการศึกษา 2555 ซึ่งจะมีคณะกรรมการคอยดูแลความเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การจัดกิจกรรมรับน้องของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการรับน้องใหม่อย่างสร้างสรรค์”
       

       สำหรับ เรื่องความปลอดภัยตลอดการเดินทางนั้น ขนมขิง เสริมว่า ความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของการรถไฟเดินตรวจความเรียบร้อยทุกชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีทีมเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยกว่า 100 คนมาช่วยดูแลอีกด้วยเช่นกัน
       
       ทั้ง นี้ รถไฟขบวนพิเศษ จะจอดเทียบชานชาลาที่สถานีรถไฟลพบุรี สถานีรถไฟนครสวรรค์ และสถานีรถไฟพิษณุโลก โดยมีนักศึกษา มช.รุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว จะนำขนมและน้ำดื่มมาเป็นอาหารว่างให้แก่น้องใหม่ เป็นบรรยากาศความทรงจำของประเพณีรับน้องรถไฟที่ชาวลูกช้าง มช. มีให้กันอย่างเสมอมา
       
       ขนม ขิง เสริมต่อว่า ตามกำหนดจะต้องถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ 8 โมงเช้า แต่อาจจะมีล่าช้าไปบ้างประมาณ 1 ชั่วโมง หรือ ครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีรถมารับ เพื่อเดินทางไปยังหน้ามหาวิทยาลัย และทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ เพื่อเป็นมอบขวัญและกำลังใจให้กับรุ่นน้อง ต้อนรับแบบประเพณีภาคเหนือ จากนั้นจะแยกย้ายพาน้องๆ ส่งตามหอพัก จากนั้นจะมี ประเพณีรับน้องขึ้นดอย ในวันที่ 14 กรกฏาคม 2555
       
       “อยาก บอกน้องๆว่า ทุกกิจกรรมรับน้อง มช. มีความสำคัญมากเป็นกิจกรรมสานต่อรุ่นต่อรุ่น น้องๆ ทุกคนไม่ต้องกังวลว่าเกี่ยวกับการปรับตัว เพราะไลฟ์สไตล์เด็ก มช. จะเป็นอะไรที่ง่ายๆ สบายๆ เราอยู่ในเมืองที่ไม่มีการแข่งขัน เน้นในเรื่องการเรียนเป็นหลัก แต่ก็ไม่ควรทิ้งกิจกรรม เราสามารถทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการเรียนได้ เพราะกิจกรรมจะทำให้เราเกิดความรัก ความผูกพันระหว่างคณะและมหาวิทยาลัย เพื่ออนาคตน้องๆ จะได้เป็นรุ่นพี่ที่ดีต่อไป”
       

       ด้านน้องใหม่คณะนิติศาสตร์ มช. อย่าง “เป้” เกียรติพงศ์ มั่นคง เผยความรู้สึกที่ตื่นเต้นกับกิจกรรมรับน้องรถไฟที่รุ่นจัดขึ้นได้อย่างประทับใจมาก “วันนี้ เป็นวันแรกที่ผมได้รู้จักรุ่นพี่ และเพื่อนใหม่ เพราะนอกจากเหตุผลและความชอบที่เลือกเรียนคณะนี้ ผมยังประทับใจทุกอย่างของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งประเพณีและกิจกรรม รวมไปชีวิตของการเป็นเด็กนักศึกษา มช.ใน 4 ปีข้างหน้า”
       

       นอก จากจะได้เห็นภาพความประทับใจระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้องแล้ว เรายังได้เห็นถึงความน่ารักของคุณพ่อ คุณแม่ และเพื่อนๆที่มาส่งน้องใหม่ขึ้นรถไฟ หลังจากที่ขบวนรถไฟแล่นออกไปจากสถานีไป จึงมีโอกาสได้พูดคุยกับ “กุ๊กไก่” นางสาวชลิตา โลหะนิมิต นักศึกษาชั้นปี 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่เดินทางมาส่งเพื่อนขึ้นรถไฟ  "รู้สึก ดีใจกับเพื่อนที่ประสบความสำเร็จ ได้เข้าเรียนต่อในคณะที่ใฝ่ฝัน และประทับใจกับประเพณีรับน้องรถไฟของ มช. สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นที่รุ่นพี่มีให้รุ่นน้อง และเป็นประเพณีสำคัญของมหาวิทยาลัยที่ไม่เหมือนใคร"
       
       ** ชมภาพบรรยากาศภายในงานได้ที่นี่้












“ขนมขิง” ชลธิดา กฤดากร ณ อยุธยา นายกสโมฯ




มาส่งเพื่อนๆ