มธ.จัดเต็ม “แรกพบ '55” ต้อนรับ “เฟรชชี่น้อย” สู่รั้วมหา'ลัย

เสียง เพลงเชียร์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดังกึกก้องไปทั่วทุกบริเวณรั้วโดม (ท่าพระจันทร์) พร้อมกับรอยยิ้มของเหล่าบรรดารุ่นพี่น้อยใหญ่ แต่ละคณะ แต่สาขา บางซุ้มเลือกใช้เพลงประจำคณะ พร้อมท่าเต้นที่เรียกเสียงฮาได้ไม่น้อย แต่ใช่ว่าจะสนุกเพียงอย่างเดียว บางช่วงเวลายังเสริมความรู้และแนะนำรุ่นพี่ บอกเล่าเรื่องราวคณะ กิจกรรมที่ว่านี้คือ บรรยากาศภายใน “วันแรกพบ” ของชาวธรรมศาสตร์ เพื่อต้อนรับ “เฟรชชี่น้อย” เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยครั้งแรก 

      
       กิจกรรมดังกล่าวเริ่มต้นตั้งแต่เช้าตรู่ 07.00 น.ด้วยเสียงเพลง เสียงกลอง ที่ดังกระหึ่มไปด้วยทั่ว ม.ธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความสนุกสนานและรอยยิ้ม ในแต่ละคณะได้จัดกิจกรรมสันทนาการเพื่อต้อนรับน้องใหม่ แต่ละคณะต่างคิดคอนเซ็ปต์การจัดกิจกรรมที่แปลกและแตกต่างกันออกไป และกิจกรรมที่ถือว่าสำคัญที่สุดที่ลูกแม่โดมต้องพร้อมใจกันปฏิบัติเป็น ประเพณี คือ การให้น้องใหม่ได้ร่วมกันสักการะอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ ที่หน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กิจกรรมวันแรกพบ
      
       เริ่มต้นที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ กับกิจกรรมรับน้องแบบเฮฮาปาร์ตี้ เน้นร้อง เน้นเต้น นำทีมโดยรุ่นพี่อย่าง “หนูนา” หนึ่งธิดา โสภณ เจ้าตัวเอ่ยว่า “กิจกรรม วันแรกพบของชาวศิลปกรรมศาสตร์ปีนี้ ถือว่าครึกครื้นเป็นพิเศษ น้องๆ ทุกคนตื่นเต้นที่จะแนะนำตัวเองและทำกิจกรรมร่วมกับรุ่นพี่ เน้นร้องเพลงมหาวิทยาลัย บูมคณะ เพื่อให้น้องคุ้นเคยและทำความรู้กับคณะมากขึ้น โดยเฉพาะคณะของเรา เน้นการทำกิจกรรมการแสดงเป็นหลัก ดังนั้นต้องทุกคนจึงเป็นเด็กกล้าแสดงออกแบบไม่ต้องอายใครกันเลยทีเดียว” 
      
       ใบเฟิร์น” อังค์วรา มงคลสมัย รุ่น พี่ปี 2 เพื่อนร่วมรุ่นหนูนา เสริมว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นให้กับน้องในวันนี้รุ่นพี่ปี 2 ทุกคนต่างช่วยจัดเตรียมงานมาตลอด 2 อาทิตย์ เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขให้น้องๆ ทุกคนได้ประทับใจ“วันนี้ จะเป็นแรกที่เราได้รู้จักกัน ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับชีวิตนักศึกษา 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ของเรา ต่อจากนี้ไปน้องๆ ทุกคนจะได้เป็นหนึ่งในคณะศิลปกรรมศาสตร์ เราจะมีกิจกรรมให้น้องได้เลือกทำมากมาย มีชีวิตใหม่ที่แตกต่างจากการเรียนในระดับมัธยมแน่นอน”
      
       หลังจากที่กิจกรรมวันแรกพบ ผ่านไปจนถึงเที่ยงวัน บรรดาพี่ๆ ต่างแจกจ่ายข้าวกล่อง ให้น้องๆ ทุกคน ซึ่งการร่วมทานด้วยกันระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องนี้ ถือเป็นอีกช่วงเวลาที่น้องๆ ได้พูดคุยกับรุ่นพี่ทำให้น้องและพี่ได้สนิทคุ้นเคยกันมากขึ้น และสีสันความสดใสที่เรียกเสียงเฮฮาท่ามกลางบรรยากาศร้อนอบอ้าวในช่วงหยุดพัก นี้ คงต้องยกให้กับ “กองสันทนาการ” รวม กลุ่มโดยรุ่นพี่ทุกๆ คณะกว่า 30 ชีวิตต่างแต่งองค์ทรงเครื่องด้วยเสื้อเชิ้ตสีแดงลายดอกทานตะวันสีเหลืองสดใส เดินขบวนเข้าร่วมแจมและสร้างสีสันรอบๆ สนามฟุตบอล
      
       “พัด” พรภัทรา ภานุนันทน์ นัก ศึกษาชั้นปี 2 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน หัวหน้ากองสันทนาการ เผยว่า ปีนี้กองสันทนาการเตรียมพร้อมจัดเต็มให้ทุกกิจกรรมในทุกคณะมีสีสันมากขึ้น ด้วยเสียงกลองและลีลาท่าเต้นของสมาชิกทุกคนที่จัดมาแบบเต็มๆ
       
      
       “กองสันทนาการของเราไม่ ต้องเตรียมตัวอะไรมาก แค่สร้างความสนุกด้วยการร้องเพลง และชวนน้องขึ้นมาเต้นด้วยกัน เพื่อเป็นการผ่อนคลาย เพราะวันนี้อากาศร้อนมาก สงสารน้อง แต่คิดว่ากิจกรรมที่พวกเราจัดขึ้นจะทำให้น้องๆ ทุกคนประทับใจแบบลืมร้อนกันไปเลย”
      
       ทั้งนี้ เราลองมาคุยกับเฟรชชี่น้อยกันบ้างดีกว่าเริ่มต้นที่ สาวน้อย(ว่าที่)น้องใหม่ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี อย่าง “ปั๊ป” นันทพัชร พนมยงค์ เผย ความรู้สึกระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมในวันแรกพบร่วมกับรุ่นพี่ ว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและทำความรู้จักเพื่อน ใหม่ รุ่นพี่คณะ ถือเป็นวันสำคัญในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในรั้วมหาวิทยาลัยที่ฝันใฝ่มาตั้งแต่ สมัยเรียนมัธยมปลาย
      
       “วันนี้เป็นวันแรกพบที่ทำ ให้ปั๊ปรู้จักเพื่อน รู้จักรุ่นพี่ และรู้จักมหาวิทยาลัยมากขึ้น แถมยังได้ลุกขึ้นเต้นอย่างที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะทำได้ อาจจะเป็นเพราะด้วยกิจกรรมที่สนุก แม้ว่าจะรู้สึกอาย แต่ก็มีความสุข เพราะเป็นการแสดงออกถึงความสนิทสนมระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง”
      
       เช่นเดียวกับ “เบียร์” ธีระเดช ธรรมจำรัส (ว่า ที่) น้องใหม่คณะทันตแพทย์ ที่พกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า พร้อมกับร่วมกับกิจกรรมกับรุ่นพี่ อย่างไม่รู้สึกเหนื่อย หรืออายแต่อย่างใด “วันนี้ผมเลือก ใส่เสื้อสีม่วงซึ่งเป็นสีคณะมาร่วมกิจกรรมวันแรกพบ รู้สึกสนุกและประทับใจกับกิจกรรมที่รุ่นพี่จัดให้ เพราะได้ร้องเพลงมหาวิทยาลัย ได้บูมคณะ ได้ลุกขึ้นเต้น และยังได้รับการดูแลที่ดีจากรุ่นพี่อีกด้วย ขอบคุณรุ่นพี่ทุกคนที่มอบความสนุกสนานแบบนี้ให้ในวันแรกที่เราได้พบกัน ”
      
       ชมภาพบรรยากาศ “วันแรกพบ” ของชาวธรรมศาสตร์ ได้ที่นี่