ที่ 1 แอดมิชชั่น สละสิทธิ์รัฐศาสตร์จุฬาฯ ขอไป ม.เบิร์คเลย์ฯ

 
    อันดับ 1 แ​อด​มิชชั่นปี 54 ติด​รัฐศาสตร์​จุฬาฯ แต่​สละสิทธิ์ หลังได้​ทุน​เรียน​สห​รัฐ ด้าน 2 เด็ก​ตา​พิการ​ติด​ครุศาสตร์ จุฬาฯ นายก สอท.​แนะ​พ่อ​แม่​ดูแล​เด็ก​พลาด​หวัง​ใกล้​ชิด วอน​อย่า​ทำร้าย​ตัว​เอง ยัง​มี​หลาย​มหาวิทยาลัย​เปิด​โอกาส..
 
ถึง​ฤดูกาล​ แห่ง​ความ​ดีใจ​และ​เสียใจ​ของ​เด็ก​ทั้ง หลาย​ที่​ก้าว​เข้า​สู่​รั้ว​อุดมศึกษา เมื่อ​มี​การ​ประกาศ​ผลแ​อด​มิชชั่น​แล้ว ทั้งนี้ เมื่อ​วัน​ที่ 4 พ.ค. นาย​ประสาท สืบ​ค้า อธิการบดี​มหาวิทยาลัย​เทคโนโลยี​สุร​นารี ใน​ฐานะ​นายก​สมาคม​อธิการบดี​แห่ง​ประเทศไทย ประกาศ​ผล​แ​อดมิชชั่น​ประจำปี​การ​ศึกษา 2554 ว่า ปี​นี้​มี​ผู้​สมัคร​จำนวน 123,260 คน เข้า​เรียน​ต่อ​ใน​มหาวิทยาลัย​ทั้ง​รัฐ​และ​เอกชน รวม 94 แห่ง มี​ที่นั่ง​รับ​ได้ 122,762 คน สอท.​ได้​ประมวล​ผล​แล้ว มี​นักเรียน​ที่​มี​สิทธิ์​เข้า​สอบ​สัมภาษณ์จำนวน 78,096 คน ส่วน​นักเรียน​ที่​พลาด​หวัง​มี​ประมาณ 45,000 คน ขอ​ให้​มี​กำลังใจอย่า​ทำร้าย​ตัว​เอง อย่า​คิด​ว่าการ​พลาด​หวัง​จาก​แ​อด​มิชชั่น​กลาง​คือ​สิ่ง​สุดท้าย​ของ​ ชีวิต เพราะ​ยัง​มี​มหาวิทยาลัย​รัฐ เอกชน ที่​ยัง​มี​ที่​ว่าง​ให้​เรียน​อยู่ พ่อ​แม่​ อย่า​ซ้ำเติม​ลูก ขอ​ให้​ดูแล​ลูก​อย่าง​ใกล้​ชิด
 
นาย​ประสาทกล่าว​ต่อว่า สำหรับ​คณะ/สาขา​วิชา ที่​มี​ผู้​สมัคร​มาก​ที่สุด 5 อันดับ​แรก ได้แก่ ที่ 1 คณะ​รัฐศาสตร์ สาขา​วิชาการ​เมือง​การ​ปกครอง พื้นฐาน​วิทยาศาสตร์ ม.​ธรรมศาสตร์ ที่ 2 คณะ​วิศวกรรมศาสตร์ สาขา​วิชา​วิศวกรรม​ไฟฟ้า อุตสาหกรรม เคมี เครื่องกล คอมพิวเตอร์ ม.​ธรรมศาสตร์ ที่ 3 คณะ​วิศวกรรมศาสตร์ สาขา​วิชา​วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่ 4 คณะ​ครุศาสตร์ จุฬาฯ ที่ 5 คณะ​วิทยาศาสตร์​การ​กีฬา จุฬาฯ ส่วน​คณะ​ที่​มี​อัตรา​การ​แข่ง​ขัน​สูง​สุด 3 อันดับ​แรก คือ คณะ​มนุษยศาสตร์​สาขา​วิชา​วรรณคดี​กลุ่ม​วรรณคดี​ไทย ม.​เกษตรศาสตร์ รับ 20 คน สมัคร 1,413 คน อัตรา​แข่ง​ขัน 1 ต่อ 71 อันดับ​สอง คณะ​รัฐศาสตร์ สาขา​วิชาการ​เมือง​การ​ปกครอง พื้นฐาน​วิทยาศาสตร์ ม.​ธรรมศาสตร์ รับ 50 คน สมัคร 3,032 คน อัตรา​แข่ง​ขัน 1 ต่อ 61 และ​อันดับ​ที่​สาม วิทยาลัย​แพทยศาสตร์​และ​การ​สาธารณสุข ม.​อุบลราชธานี รับ 30 คน สมัคร 1,427 คน อัตรา​แข่ง​ขัน 1 ต่อ 48
 
นาย​ประสาทกล่าว​ต่อว่า ใน​ปี​นี้​มี​นักเรียน​ที่​พิการ​ทาง​สายตา​ผ่าน​การ​คัดเลือก 2 คน คือ น.ส.​ณิช​กานต์ กวี​วร​ญาณ จาก ร.ร.​เซน​ต์ฟ​รัง​ซี​ส​ซา​เ​วี​ยร์​คอนแวนต์ สอบ​ติด​คณะ​ครุศาสตร์ จุฬาฯ และ นาย​ดำเกิง มุ่ง​ธัญญา ร.ร.​เซนต์คาเบรียล สอบ​ติด​คณะ​ครุศาสตร์ จุฬาฯ ส่วน​นักเรียน​ที่​มี​คะแนน​สูง​สุด​ใน​ปี​นี้ เป็น​ที่​น่า​ยินดี​ที่​มี​นักเรียน​จาก​ส่วนภูมิภาค เป็น​ช้างเผือก​ที่​ได้​คะแนน​สูง​สุด​ใน​แต่ละ​คณะ​ถึง 3 คน โดย 10 อันดับ​แรก ได้แก่ นาย​รัตน์ ปทุม​วัฒน์ ร.ร.​เตรียม​อุดมศึกษา สอบ​ได้​คณะ​รัฐศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 93.21 น.ส.​บุ​ล​พร แซ่​ลิ้ม ร.ร.​หาด​ใหญ่​วิทยาลัย สอบ​ได้​คณะ​นิเทศศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 89.53 น.ส.​ชนิษฐา ปุ​ณณ​วัฒน์ ร.ร.​นวมินทราชูทิศ กทม. สอบ​ได้​คณะ​มนุษยศาสตร์ ม.​เกษตรศาสตร์ คะแนน​ร้อย​ละ 87.46 นาย​นพพล สิ​ระนา​ท ร.ร.​เตรียม​อุดมศึกษา สอบ​ได้​คณะ​เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 87.04 น.ส.​กา​น​ตา ทิพย์​ธาร ร.ร.​เตรียม​อุดมศึกษา สอบ​ได้​คณะ​นิติศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 86.98 น.ส.​ตะวัน​รัตน์ รุ่ง​ปัญญา​รัตน์ ร.ร.​สตรี​วัด​ระฆัง สอบ​ได้​คณะ​จิตวิทยา จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 84.69 น.ส.​ปริ​ณ​ดา วงศ์​เบญจ​รัตน์ ร.ร.​มหิดล​วิทยา​นุ​สร​ณ์ สอบ​ได้​คณะ​วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 84.46 น.ส.​เบญญ​ดา ถาวร​เ​ศร​ษฐ ร.ร.​สตรีวิทยา 2 สอบ​ได้​คณะ​สถาปัตยกรรม​ศาสตร์ คะแนน​ร้อย​ละ 83.87 นาย​ปรัชญ์วรกิตติ์ แก้ว​ศิริ​รัตน์ ร.ร.​พระ​ปฐม​วิทยาลัย สอบ​ได้​คณะ​ทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ คะแนน​ร้อย​ละ 83.59 น.ส.​ลออ​รัตน์ จง​ฐิติ​นนท์ ร.ร.​หาด​ใหญ่​วิทยาลัย สอบ​ได้​คณะ​พาณิช​ย​ศาสตร์​และ​การ​บัญชี ม.​ธรรมศาสตร์ คะแนน​ร้อย​ละ 82.21
 
นาย​รัตน์ ปทุม​วัฒน์ ซึ่ง​ได้​คะแนน​สูง​สุด คณะ​รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ขณะ​นี้​อยู่​ที่​สหรัฐอเมริกา​ให้​สัมภาษณ์​ทาง​โทรศัพท์​ข้าม​ประเทศ​ว่า ดีใจ​มาก​ที่​ได้​คะแนน​สูง​สุด​ของ​คณะ​รัฐศาสตร์  มั่นใจ​ว่า​คะแนน​แบบ​ ทดสอบ​วัด​ความ​ถนัด​ทั่วไป (GAT) ที่​ได้​คะแนน 300 เต็ม เป็น​ส่วน​สำคัญ​ที่​ทำให้​สอบ​ติด​คณะ​นี้ ตน​ตั้งใจ​ที่​จะ​เรียน​ต่อ​ใน​คณะ​รัฐศาสตร์​ตั้งแต่​เข้า​เรียน​ที่​ เตรียม​อุดมศึกษา​แล้ว แต่​ขณะ​นี้​ได้​ทุน​เล่าเรียน​หลวง​ของ​รัฐบาล ดังนั้น​คง​ต้อง​สละ​สิทธิ์​การ​เรียน​ที่​ประเทศไทย  เพราะ​ได้​ตัดสินใจ​ไป​ศึกษา​ต่อ​ใน​คณะ​รัฐศาสตร์ ที่ University of California Berkeley สหรัฐอเมริกา​แล้ว เริ่ม​เรียน​ใน​เดือน ส.ค. ตน​อยาก​เป็น​นักการ​ทูต เมื่อ​เรียน​จบ​แล้ว​จะ​กลับ​มาส​ร้าง​ประโยชน์​ให้​ประเทศ และ​อยาก​เป็น​ตัวแทน​ประเทศไทย​ใน​เวที​โลก เพื่อ​สร้าง​ความ​สัมพันธ์​ กับ​ต่าง​ประเทศ​ให้​มาก​ขึ้น​ด้วย
 
ทาง​ด้าน น.ส.​เบญญ​ดา ถาวร​เ​ศร​ษฐ หรือน้อง​เบญ นักเรียน​โรงเรียน​สตรีวิทยา 2 ซึ่ง​ได้​คะแนน​สูง​สุด คณะ​สถาปัตยกรรม​ศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว​ว่า ดีใจ​มาก​ไม่​คิด​ว่า​จะ​ติด​อันดับ 1 สาเหตุ​ที่​เลือก​เรียน​คณะ​สถาปัตย์​เพราะ​ชอบ​วาด​รูป​และ​ออก​แบบ โดย​เลือก​เรียน​ออก​แบบ​ภายใน ส่วน​เคล็ด​ลับ​ใน​การ​เรียน​ไม่​มี​อะไร​มาก อยาก​ให้​ทุก​คน​สนใจ​เรียน​ใน​ห้อง​เรียน​ให้​มากๆ ฝึก​ทำ​แบบฝึกหัด​ให้​เยอะๆ ถ้า​มี​เวลา​จะ​ไป​กวด​วิชา​ก็​ไม่​ใช่​เรื่อง​ผิด สำหรับ​ตน​กวด​วิชา​บ้าง​แต่​เน้น​ติว​วาด​รูป​กับ​รุ่น​พี่​ที่​สถาปัตย์​ จุฬาฯ อยาก​ฝาก​ผู้ใหญ่​เรื่อง​การ​เปลี่ยนแปลง​เกณฑ์​การ​แ​อด​มิชชั่น​บ่อยๆ ทำให้​เด็ก​สับสน หลาย​คน​ไม่​กล้า​เลือก​คณะ​ที่​ตน​เอง​อยาก​จะ​เรียน เพราะ​กลัว​ไม่​ติด​สุดท้าย​ก็​ต้อง​มา​ซิ่ว
 
ส่วน ​นพ.ประพันธ์ วงศ์​เบญจ​รัตน์ บิดา​ของ น.ส.​ปริ​ณ​ดา วงศ์​เบญจ​รัตน์ นักเรียน​โรงเรียน​มหิดล​วิทยา​นุ​สร​ณ์ ซึ่ง​ได้​คะแนน​สูง​สุด​คณะ​วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว​ว่า ขณะ​นี้​บุตร​สาว​ได้​ทุน​ไป​เรียน​ต่อ​ด้าน​วิศวกรรมศาสตร์ โทรคมนาคม ที่​ประเทศ​ญี่ปุ่น ส่วน​จะ​กลับ​มา​เรียน​ที่​คณะ​วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ​ หรือ​จะ​สละ​สิทธิ์​นั้น คง​ให้ขึ้น​อยู่​กับ​การ​ตัดสินใจ​ของ​บุตร​สาว ขอ​ชื่นชม​การ​เรียน​การ​สอน​ของ ร.ร.​มหิดล​วิทยา​นุ​สร​ณ์ ที่​ถือ​เป็น​โรงเรียน​วิทยาศาสตร์​ชั้น​นำ​ของ​ประเทศ เพราะ​บุตร​สาว​ไม่​เคย​ต้อง​ไป​เรียน​กวด​วิชา เพียง​แต่​เรียน​เสริม​ภาษา​อังกฤษ​เท่านั้น
 
น.ส.​กา​น​ตา ทิพย์​ธาร หรือน้อง​เ​จี​ย ซึ่ง​ได้​คะแนน​สูง​สุด​คณะ​นิติศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว​ว่า ดีใจ​ที่สุด เหตุผล​ที่​อยาก​เรียน​นิติฯ เพราะ​มี​แรง​บันดาล​ใจ​ด้าน​กฎหมาย​จาก​คุณ​พ่อ​ซึ่ง​เป็น​ทนาย ทั้ง​ตน​ก็​สนใจ​เรื่อง​การเมือง​และ​กฎหมาย อนาคต​อยาก​เป็น​ทนายความ​หรือ​อัยการ สำหรับ​เคล็ด​ลับ​จะ​ใช้​การ​แบ่ง​เวลา​ใน​การ​ดู​หนังสือ ทบทวน​บทเรียน ประมาณ 1-2 ชั่วโมง​เกือบ​ทุก​วัน และ​ตั้งใจ​เรียน ทำ​งาน​ส่ง​อาจารย์
 
อีกคน​คือ​นาย​นพพล สิ​ระ​นา​ท หรือน้อง​บอน ซึ่ง​ได้​คะแนน​สูง​สุด คณะ​เศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ เล่า​ว่า สิ่ง​สำคัญ​ที่สุด​ซึ่ง​ทำให้​ประสบ​ความ​สำเร็จ​คือ การ​ตั้งใจ​เรียน​ใน​ห้อง​เรียน นำ​ความ​รู้​กลับ​มา​ทบทวน ทำ​การบ้าน​อย่าง​สม่ำเสมอ และ​ฝึก​ทำ​แบบฝึกหัด หรือ​โจทย์​เยอะๆ ขอบคุณ​คุณ​พ่อคุณ​แม่​ที่​สนับสนุน​เรื่อง​ต่างๆ รวม​ทั้ง​โรงเรียน อนาคต​อยาก​จะ​ทำ​งาน​แบงก์​ชาติ อยาก​นำ​ความ​รู้​ที่​ได้​ไป​ช่วย​พัฒนา​ประเทศ​ด้าน​การเงิน
 
ขณะ​ที่ น.ส.​ณิช​กานต์ ผู้​พิการ​ทาง​สายตา ให้​สัมภาษณ์​ว่า ดีใจ​มาก​ที่​ทราบ​ว่า​ติด​คณะ​ครุศาสตร์ จุฬาฯ เตรียมตัว​สอบ​ค่อนข้าง​มาก​และ​คิด​ว่า​น่า​จะ​ติด​คณะ​ใด​คณะ​หนึ่ง แต่​ไม่ได้​เรียน​พิเศษ​อะไร​มาก เพียง​แต่​เรียน​ภาษา​อังกฤษ​และ​ภาษา​จีน​ช่วง ม. 6 เทอม​สุดท้าย อาศัย​พยายาม​ตั้งใจ​เรียน​ใน​ห้อง​และ​ทำ​ความ​เข้าใจ​ให้​ดี รวม​ทั้ง​กลับ​มา​ทบทวน เพราะ​การ​เรียน​พิเศษ​ส่วน​ใหญ่​ไม่ได้​เอื้อ​ให้​กับ​เด็ก​พิการ ดังนั้น ​เรา​ต้อง​พยายาม​ฝึกฝน​ตน​เอง รวม​ทั้ง​ครู​ผู้​สอน​มี​ส่วน​สำคัญ​ที่​ช่วยเหลือ​นักเรียน
 
ด้านนาย ​ดำเกิง กล่าว​ว่า สายตา​พิการ​แต่​เด็ก เนื่องจาก​คลอด​ก่อน​กำหนด การ​สอบ​ครั้ง​นี้​ทำ​อย่าง​เต็มที่ จึง​ดีใจ​มาก​ที่​ติด​คณะ​ครุศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่ง​เลือก​เป็น​อันดับ​หนึ่ง เพราะ​ตน​ชอบ​การ​สอน​ตั้งแต่​เด็ก และ​ฝัน​จะ​เป็น​ครู เพราะ​เป็น​อาชีพ​ที่​ทำ​ประโยชน์​ให้​กับ​สังคม​ได้​มากมาย ทุก​วิชาชีพ​ก็​ต้อง​ผ่าน​การ​บ่ม​เพาะ​จาก​ครูทั้ง​สิ้น ส่วน​การ​เตรียมตัว​สอบ​ครั้ง​นี้​ก็​พยายาม​หาความ​รู้ ฝึกฝน​ด้วย​ตน​เอง​อย่าง​เต็มที่ เพราะ​เรา​ต้อง​พยายาม​และ​ทำ​มาก​กว่าคน​ปกติ โดย​ไม่ได้​เรียน​พิเศษ สิ่ง​ที่​อยาก​ฝาก​ถึง​ผู้ใหญ่​ คือ อยาก​ให้​มหาวิทยาลัย​ซึ่ง​ขณะ​นี้​หลาย​แห่ง​ให้โอกาส​เปิด​รับ​เด็ก​พิการ ​เข้า​เรียน
 
นาย​ปรัชญ์วรกิตติ์ แก้ว​ศิริ​รัตน์ อายุ 19 ปี บ้าน​อยู่​เลข​ที่ 239 หมู่ 9 ต.​พง​สวาย อ.​เมือง​ราชบุรี ที่​สอบ​ติด​คณะ​ทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ อันดับ 1 ของ​ประเทศ เผย​ว่า ดีใจ​จน​บอก​ไม่​ถูก ตอน​แรก​หวัง​เพียง​แค่​สอบ​ติด​เท่านั้น ตน​อยาก​เป็น​ทันตแพทย์ ใฝ่ฝัน​มา​ตั้งแต่​เรียน​ชั้น ม.5 ที่ไป​ดัด​ฟัน จึง​ไป​สอบ​แ​อด​มิชชั่น เมื่อ​คะแนน​ออก​มา​เป็น​ที่​น่า​พอใจ จึง​ลา​ออก​จาก​นักเรียน​ทุน​ พสวท. มุ่ง​มั่น​สอบ​รอบ​ที่ 2 และ​รอบ​สุดท้าย​ให้​ได้ และ​สอบ​ผ่าน มี​คะแนน​ดี​ที่สุด ความ​สำเร็จ​ของ​ตน​นั้น เกิด​จาก​ความ​มุ่ง​มั่น อ่าน​หนังสือ​ใฝ่​หาความ​รู้​ตลอด สิ่ง​ไหน​ไม่​รู้​หรือไม่​เข้าใจ จะ​ไป​เรียน​พิเศษ หรือ​ขอ​คำ​แนะนำ​จาก​อาจารย์ สิ่ง​สำคัญ​สำหรับ​การ​สอบ​แ​อด​มิชชั่น คือ​เรา​ต้อง​รู้​ว่า​อยาก​เข้า​คณะ​อะไร แล้ว​เรา​จะ​ทุ่มเท​มุ่ง​มั่น​ของ​เรา​เอง ขอบคุณ​อาจารย์​โรงเรียน​พระ​ปฐม​วิทยาลัย ที่​ดูแล​การ​เรียน​อย่าง​ดี อาจารย์​ที่​มหาวิทยาลัย​ศิลปากร ที่​ให้​คำ​แนะนำ เพื่อนๆ ทุก​คน​ที่​ให้​กำลังใจ ที่​สำคัญ​คือ บิดา มารดา ที่​เป็น​กำลังใจ​มาก​ที่สุด

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์  http://www.thairath.co.th/content/edu/169150