มศว วิจัยเด็กใช้แท็บเล็ต ปวดตา พักผ่อนน้อยลง แต่ค้นคว้าเพิ่ม


UploadImage

มศว เตรียมเผยสรุปผลวิจัยนักเรียนใช้แท็บเล็ตในการเรียน ต้นเดือน พ.ค.นี้ พร้อมเสนอประเด็นสาธารณะให้รัฐบาลดำเนินการอย่างชัดเจน

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการวิจัยการใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ในห้องเรียนว่า อยู่ระหว่างการประชุมสรุปผลที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งตนได้รับรายงานผลการวิจัยเบื้องต้นแล้วร้อยละ 80 และคณะผู้วิจัยจะสรุปผลทั้งหมดในวันที่23 เม.ย.นี้ โดยผลวิจัยการใช้แท็บเล็ตพบทั้งแง่บวกและลบ ซึ่งมีความละเอียดอ่อนในการแปลความหมาย จึงจำเป็นต้องรอผลสรุปทั้งหมด รวมทั้งเตรียมจัดทำข้อเสนอนโยบายสาธารณะเพิ่มเติม ก่อนที่จะจัดการแถลงข่าวอย่างชัดเจนในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อป้องกันการตีความอย่างไม่ถูกต้อง

อธิการบดี มศว กล่าวอีกว่า ผลการวิจัยดังกล่าวจะระบุข้อเสนออย่างชัดเจนว่า หากรัฐบาลต้องการดำเนินโครงการจะต้องดำเนินการควบคู่กับเรื่องใดบ้าง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อนักเรียนและการศึกษา ทั้งนี้ ยืนยันว่า การวิจัยดังกล่าวได้รับอิสระจากกระทรวงศึกษาธิการ และไม่เคยมีการชี้นำหรือสั่งการใดๆ มาจากฝ่ายการเมือง สำหรับการวิจัยจะศึกษาถึงผลกระทบต่อนักเรียนในด้านต่างๆ เช่น ผลต่อความสนใจศึกษาเล่าเรียน ผลต่อสมาธิ ผลต่อสุขภาพ และผลต่อสายตา และในอนาคตจะติดตามวิจัยนักเรียนกลุ่มตัวอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากบางประเด็นไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้ในช่วงเวลาวิจัยเพียงแค่ 1 ภาคเรียน ขณะที่ต้องการสร้างมาตรฐานให้สังคมเห็นว่า การวิจัยอย่างถูกต้องนั้นมีความน่าเชื่อถือกว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รายงานข่าวจากที่ประชุมสรุปการวิจัยดังกล่าว มีผลเบื้องต้นว่า การใช้แท็บเล็ตทำให้นักเรียนมีความสนใจค้นคว้ามากขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่ก็มีผลกระทบต่อสายตานักเรียนอย่างชัดเจนเช่นกัน เช่น มีอาการเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล นักเรียนมีเวลานอนพักผ่อนลดลง แต่ไม่มีผลต่อสมาธิของนักเรียน. - สำนักข่าวไทย