เผยยอดสมัครแอดมิชชัน 129,550 คน ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา

UploadImage

ประธาน ทปอ.เผย ยอดสมัครแอดมิชชัน ปี 55 ใกล้เคียงปีที่ผ่านมา และเป็นไปตามคาดการณ์อยู่ที่ 1.2-1.3 แสนคน ย้ำ นร.รีบจ่ายเงินค่าสมัคร ไม่ฟันธงระบบเคลียริงเฮาส์มีผลต่อยอดการสมัครแอดมิชชัน
     
       ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ได้ปิดรับสมัครแอดมิชชั่นกลาง ประจำปีการศึกษา 2555 เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมียอดผู้สมัครในระบบรวม 129,550 คน ยอดผู้สมัครและชำระเงินแล้ว ประมาณ 68,000 คน ซึ่งสามารถชำระเงินค่าสมัครได้ถึงวันที่ 24 เม.ย.นี้ สำหรับยอดรับสมัครแอดมิชชันกลางปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ก็ถือว่าได้ผู้สมัครตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 120,000-130,000 คน ซึ่งก็ขอเตือนว่าไม่ควรรอจ่ายเงินวันสุดท้าย หากมีเวลาก็ควรดำเนินการให้เสร็จเพื่อให้การสมัครสมบูรณ์
     
       เมื่อถามถึงการที่ สอท.กำหนดรับสมัครระบบตรงร่วมกัน หรือเคลียริงเฮาส์ เป็นปีแรก มีผลต่อยอดการรับสมัครแอดมิชชันกลางหรือไม่ ประธาน ทปอ.กล่าวว่า ไม่สามารถระบุได้ แม้ว่าระบบเคลียริงเฮาส์ จะสามารถรับนักศึกษาไปแล้ว 30,000 คน แต่ยอดที่นั่งการรับแอดมิชชันกลางของปีการศึกษา 2555 จำนวน 109,617 คน ซึ่งถือว่าไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มามากนัก อาจทำให้เด็กคิดได้ 2 อย่าง อย่างแรก คือ เห็นว่า มีผู้เข้าระบบเคลียริงเฮาส์ไปแล้ว และคาดว่า มีคนสมัครแอดมิชชันกลางน้อย ทำให้คนแห่มาสมัคร เพราะคาดว่าคู่แข่งน้อยลง หรืออย่างที่สอง มีระบบเคลียริงเฮาส์รับคนเข้ามหาวิทยาลัยไปแล้ว ทำให้แอดมิชชันกลางคนลดน้อยลง ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งสองทาง
ข้อมูลผู้จัดการออนไลน์