สพฐ.รับสมัคร ม.1 ม.4 ทั่วประเทศ ใช้คะแนนโอเน็ตเป็นปีแรก

UploadImage

กรุงเทพฯ 30 เม.ย. – โรงเรียน สังกัด  สพฐ.รับสมัคร ม.1 ม.4 พร้อมกันทั่วประเทศวันนี้ถึง 3 พ.ค.นี้ แนะนักเรียนเลือกสมัครโรงเรียนที่มีความมั่นใจตามระดับความสามารถเพราะมีการ สอบครั้งเดียว และพิจารณาคัดเลือกโดยใช้คะแนนโอเน็ตร้อยละ 20 แนะ ม.1 เลือกเรียนใกล้บ้านเพื่อเด็กจะไม่เหนื่อยกับ
การเดินทาง

ที่โรงเรียนศรีอยุธยา นางงามพิศ ลวากร รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ให้สัมภาษณ์ถึงการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 โรงเรียนทั่วประเทศในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ว่า ...

วันนี้เป็นวันแรกของการรับสมัคร และจะไปสิ้นสุดในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ โดยเป็นปีแรกที่มีนโยบายให้โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง 280 แห่งทั่วประเทศ รับนักเรียนโดยใช้ผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ระดับชั้น ป.6 และ ม.3 มาคิดคะแนนในอัตราส่วนร้อยละ 20 กับคะแนนสอบของโรงเรียนอีกร้อยละ 80

ทั้งนี้ขอทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่าโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงจะมีการรับ สมัครและสอบแข่งขันเพียงรอบเดียวเท่านั้น จึงควรเลือกสมัครสอบเข้าโรงเรียน ที่เหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียน สำหรับนักเรียน ม.1 ขอให้เลือกโรงเรียนใกล้บ้านเพื่อไม่ให้เด็กเหนื่อยกับการเดินทางไปโรงเรียน ส่วนชั้น ม.4 ส่วนใหญ่จะมีที่เรียนอยู่แล้ว ยกเว้นผู้ที่จะไปสอบเข้าโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง

ด้านนายภิญโญ ภูศรี รองผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารวิชาการ โรงเรียนศรีอยุธยา กล่าวว่า ผู้ปกครองบางคนอาจยังไม่ทราบว่าสามารถพิมพ์ผลคะแนนโอเน็ตของนักเรียนได้จาก เว็บไซต์ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จึงได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบ ขณะที่ในปีนี้การรับนักเรียนกลุ่มเงื่อนไขพิเศษ จำนวนร้อยละ 10 จะต้องมาสมัครและสอบพร้อมกับนักเรียนคนอื่น ๆ ก่อนที่คณะกรรมการรับนักเรียนจะพิจารณา และจะมีการประกาศผลพร้อมกับนักเรียนทั่วไป

สำหรับกำหนดการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 จะจัดตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 พฤษภาคม

จากนั้นจะมีการสอบเข้า ม.1 ในวันที่ 5 และ ม.4 ในวันที่ 6 พฤษภาคม ก่อนจะประกาศผลในวันที่ 8 และ 9 พฤษภาคมนี้ ตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย