ทุนการศึกษารัฐบาลมาเลเซีย



ทุนการศึกษารัฐบาลมาเลเซีย
      ล่าสุดรัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศที่จะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาด้านการศึกษา เพื่อ เป็นการพิสูจน์ว่าประเทศมาเลเซียได้ยกระดับประเทศขึ้นมา ในฐานะผู้นำทางการศึกษาและจุดหมายปลายทางสำหรับการศึกษาระดับสูงและการทำ วิจัย  โดยหนึ่งในจุดประสงค์หลักก็คือต้องการดึงดูดนักเรียนต่างชาติที่มีความ สามารถโดยการสร้างแผนจัดหาเงินสนับสนุน  ในวันนี้ฮอทคอร์สจะมาอธิบายถึงแผนการใหม่นี้ให้เข้าใจกันค่ะ
      ประเทศมาเลเซียได้กลายเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาอย่างรวดเร็ว ด้วยการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทันสมัยสูง และรัฐบาลยังได้ประกาศข้อได้เปรียบสำคัญในการเรียนที่นี่ คือ การเรียนปริญญาสองใบ  ที่ สามารถเรียนได้ในหลายสถาบันการศึกษาและนักเรียนก็สามารถโอนหน่วยกิตไปยัง ประเทศอื่นที่สถาบันการศึกษานั้นๆตั้งอยู่ได้  นอกจากนี้สถาบันการศึกษาของมาเลเซียยังได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Top 200 ของสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดทั่วโลกอีกด้วย
      ทั้งหมดนี้ คือพัฒนาการที่เป็นตัวพิสูจน์ว่ามาเลเซียได้เตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติแล้ว
      อย่างไรก็ตาม ความพยายามของรัฐบาลก็ไม่ได้หยุดอยู่แค่นโยบายพื้นฐานนี้เท่านั้น  เพราะหนึ่งในความพยายามสำคัญก็คือเพื่อดึงดูด กระตุ้นและเป็นศูนย์รวมทรัพยากรบุคคลจากต่างประเทศด้วย  และทั้งหมดก็คือวัตถุดิบสำคัญที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนนักเรียนทั้งใน สถาบันการศึกษาทั้งของรัฐบาลและเอกชนในมาเลเซีย
      ส่งผลให้รัฐบาลมาเลเซียสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนในการเรียน ณ มหาวิทยาลัยระดับแนวหน้า โดยแบ่งออกเป็น 3 ทุน คือ
Malaysia International scholarship (MIS)
      รัฐบาลมาเลเซียพยายามที่จะดึงดูดนักเรียนที่มีความชาญฉลาดและดีที่สุดจากทั่วโลก ให้มาเรียนต่อในประเทศมาเลเซีย และทุนการศึกษา Malaysia International scholarship (MIS)  นี้ ก็ค้นหานักเรียนที่มีความสามารถที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมและมีประสบการณ์อัน น่าประทับใจ  นักเรียนที่มีคุณสมบัติเหล่านี้จะได้รับการต้อนรับอย่างดีในการสมัครและ สามารถเลือกเรียนสาขาใดก็ได้ที่ต้องการ ทั้งในสถาบันเอกชนและรัฐบาล
      คุณสามารถเข้าไปเว็บไซต์ mohe.gov เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม ปิดรับสมัครวันที่ 30 เมษายน 2012
Commonwealth Scholarship and Fellowship Plan
      ทุนการศึกษา Commonwealth Scholarship and Fellowship Plan ของมาเลเซีย เป็นรางวัลที่สนับสนุนโดยรัฐบาลมาเลเซียเพื่อที่จะเสนอชื่อนักเรียนที่มาจาก ประเทศในเครือจักรภพมาเรียนต่อในระดับบัณฑิตศึกษาที่มาเลเซีย  โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลในเครือจักรภพ
Nippon Foundation Fellowships for Asian Public Intellectuals
      ทุน Nippon Foundation Fellowships for Asian Public Intellectuals  นี้ ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อกระตุ้นการรวมตัวของความรู้ในเอเชีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภูมิภาคเอเชียแปซิ ฟิค และเพื่อสร้างการเติบโตของความเป็นเอเชีย
      ในกรณีนี้ มาเลเซียไม่เพียงแค่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมทางการศึกษาที่ยอดเยี่ยมในเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น  แต่ยังกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับนักเรียนจากทั่วทุกมุมโลก