สิงคโปร์ชี้พัฒนาภาษาอังกฤษในไทยสำเร็จยาก

UploadImage

Channel newsasia สื่อดังของสิงคโปร์ที่มีขอบข่ายการนำเสนอข่าวที่หลากหลายทั้งทางทีวีและเว็บ ไซต์ ได้ลงข่าวเชิงวิเคราะห์การเตรียมความพร้อมรับประชาคมอาเซี่ยน  ปี 2015 ของไทย ว่าแม้รัฐบาลจะมีการออกบฎข้อบังคับ ให้เด็กนักเรียนมีการพูดภาษาอังกฤษสัปดาห์ละวัน ก็ใช่ว่าจะแก้ปัญหาคนไทยอ่อนภาษาอังกฤษได้

          โดยแหล่งข่าวบอกว่า แม้ในเมืองไทยเด็กได้เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาที่สองตั้งแต่เริ่มต้นของ ระบบการศึกษา แต่ปรากฎว่าโดยรวมก็ยังมีผลการทดสอบประสิทธิภาพของการใช้ภาษาที่ต่ำมาก สำหรับ  English as a Foreign Language หรือ TOEFLและปีที่แล้ว นักวิชาการไทยมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษอยู่เพียงอันดับ 116 จากการทดสอบของทั้งหมด 163 ประเทศ

          หากมองการใช้ภาษาในการทำงานยิ่งปรากฎว่า ส่วนใหญ่คนไทยยังพูดไม่ได้แม้แต่ภาษาอังกฤษระดับพื้นฐาน ทำให้ปัจจุบันคนฟิลิปปินส์เริ่มเข้ามาแย่งงานคนไทยมากขึ้น โดยอาศัยความได้เปรียบด้านนี้

         ข้อน่าวิตกสำหรับไทยในการก้าวสู่ประชาคมอาเซี่ยน คือ การจะไม่สามารถสู้กับชาติอื่น ๆ ในภูมิภาคได้ในเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ

           อุปสรรคที่เป็นปัญหา คือในเมืองไทย นอกจากขาดแคลน Native speakers teaching English แล้ว ปัญหาใหญ่สุดคือเรื่องวัฒนาธรรม เนื่องจากคนไทยไม่ค่อยกระตือรือล้นในการเรียนภาษา มักเรียนแบบเชื่อฟังผู้สอนเกือบทุกอย่าง  เงียบและไม่ค่อยแสดงออก เอาแต่จดตามครู ซึ่งไม่สอดคล้องกับการเรียนพูดภาษาอังกฤษให้ได้ผล ที่ต้องแอคทีฟและกล้าแสดงออก

           Source: “Thai students decreed to speak English”. Channel NewsAsia, January 27, 2012. http://www.channelnewsasia.com/stories/southeastasia/view/1179411/1/.html