32 มหาวิทยาลัยโกงกยศ.ปี49สูญกว่า 4 พันล้าน

 อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงพบมหาวิทยาลัย 32 แห่ง ส่อทุจริตเงิน กยศ. ปี 2549-2550 ทำให้รัฐสูญเงินถึง 4 พันล้านบาท เตรียมเสนอเป็นคดีพิเศษ 29 ก.พ.
 
          นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษในวันที่ 29 ก.พ.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล ดีเอสไอ เตรียมเสนอเรื่องให้คณะกรรมการคดีพิเศษ รับคดีเข้าเป็นคดีพิเศษจำนวนหลายเรื่อง

          โดยเรื่องที่น่าสนใจ คือการทุจริตเงินในโครงการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ดีเอสไอได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษาหลายราย ว่า ไม่ได้เรียนต่อจนจบการศึกษา แต่กลับมีหนังสือจากธนาคารกรุงไทยเรียกเก็บเงินกู้ยืม จากกองทุน กยศ.ดี เอสไอ จึงทำการตรวจสอบพบว่า มีการทุจริตจริงโดยพฤติกรรมทางมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้นักศึกษาที่เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ทำเรื่องกู้ยืมเงินจาก กยศ. และเมื่อนักศึกษา ทำเรื่องกู้ยืมเงิน แต่ไม่ได้ศึกษาต่อกับทางสถาบันการศึกษาดังกล่าวแล้ว แต่ทางมหาวิทยาลัยนั้น กลับทำเรื่องเสนอกู้ยืมเงิน เข้าไปยัง กยศ. จนมีการโอนเงินเข้ามากับทางมหาวิทยาลัย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เมื่อปี 2549-2550 มีมหาวิทยาลัยที่เข้าข่ายกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวแล้ว 32 แห่ง มูลค่าความเสียหายกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอ เตรียมเสนอให้กับคณะกรรมการคดีพิเศษรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษด้วย