ทปอ.เห็นด้วย เลื่อนเปิด-ปิด เปิดเทอม ปี2557

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายพินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) นายนำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ในฐานะที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) นายประดิษฐ์ เถกิงรังสฤษดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ในฐานะนายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) เกี่ยวกับเรื่องการปรับเปลี่ยนเวลาเปิดและปิดภาคเรียนในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ว่า
ที่ ประชุมได้มีความเห็นร่วมกันให้ปรับเปลี่ยนช่วงวันเปิดปิดภาคเรียนของ สถาบันอุดมศึกษา ให้อยู่ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม-กันยายนในปี 2557 เพื่อให้สอดคล้องกับประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศสากลทั่วโลก
นอกจากนั้น ที่ประชุมยังเห็นว่าในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวะอาจไม่จำเป็นต้อง เลื่อนเปิดเทอมตามอุดมศึกษาก็ได้ เพราะที่ผ่านมานักเรียนยังไม่จบ ม.6 ก็ต้องไปเรียนกวดวิชา เพื่อมาสอบแอดมิสชั่นส์และรับตรง ดังนั้น หากการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวะไม่เลื่อนตามจะเอื้อประโยชน์ให้นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 3 ได้ใช้เวลาในการศึกษาเล่าเรียนอย่างเต็มเวลามากขึ้น

ขอขอบคุณ มติชน