ทุน TEPE มีดีอะไร?

UploadImage
หลายๆคนอาจสงสัย อะไรคือทุนTEPE? มีดีตรงไหน? เรียนไปทำไม? ทำอย่างไรถึงจะได้มา?
วันนี้ เรามาทำความรู้จักทุนTEPEและตัวแทนนักศึกษาทุน TEPEแห่งโครงการ TEP&TEPE คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กันดีไหมคะ

1. แนะนำตัวกันหน่อยค่ะ
กอล์ฟ:“กอล์ฟครับ นักศึกษาทุนรุ่นแรกของหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ (TEPE) แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 4ภาคเคมีครับ”
เก็ต:“เก็ตค่ะ ชั้นปีที่ 4 โครงการ TEPE ภาควิชาวิศวกรรมเคมี”
เหมี่ยว:“เหมี่ยว เรียนอยู่ TEPE ปี 2 ภาคไฟฟ้าค่ะ”
นุกนิก:“นุกนิก ปี 2ภาคไฟค่ะ”
ฟิล์ม: “ฟิล์มค่ะ ปี 2ภาคเคมี”
แทน:“เด็กทุนโครงการ TEPE ปี 2ภาคเครื่องกล ชื่อแทนครับ”
แฮม: “ผมแฮม ปี 2ภาคเครื่องเช่นกันครับ”

2.ทุน TEPEคืออะไรค่ะ?
ฟิล์ม:“TEPE ย่อมาจาก Thammsat English Programme of Engineering ซึ่งเป็นวิศวกรรมศาตรบัณฑิต ภาคภาษาอังกฤษ ของคณะวิศวฯ ธรรมศาสตร์ค่ะ”
กลอ์ฟ:“โดยในแต่ละปี โครงการ TEPและ TEPE จะแจกทุน TEPE ปีละ 30ทุน เป็นทุนให้เปล่า ช่วยจ่ายค่าเทอมให้พวกเราครับ”
 
3. ทำไมถึงตัดสินใจเลือกเรียนวิศวฯ ภาคภาษาอังกฤษ  (TEPE)คะ?
เก็ต:“ในปัจจุบันนี้ภาษาอังกฤษมีส่วน สำคัญมากในการทำงานที่จะบ่งบอกถึงความก้าวหน้าทางอาชีพและความสำเร็จในอาชีพ คนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีจะมีโอกาสได้เงินเดือนสูงกว่าเนื่องจาก ทุกบริษัทที่เป็น Global company จะ require English skill เสมอค่ะ”

นุกนิก:“อย่างแรกต้องบอกว่านุกชอบวิชา คำนวณจึงตัดสินใจว่าจะเรียนวิศวะ ซึ่งตอน ม.ปลายนุกเรียนอยู่ โรงเรียนศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาล เป็นอันรู้กันอยู่แล้วว่า เด็กโรงเรียนรัฐส่วนมากจะไม่ค่อยเก่งภาษา แล้วภาษาอังกฤษของนุกก็อยู่ในระดับปานกลาง พอคิดไปคิดมาก็คิดว่าถ้า skill ภาษาเราอยู่แค่นี้ตอนจบมหา’ลัยไปลำบากแน่ บริษัทส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็ต้องอยากได้คนที่มีความพร้อมทางด้านภาษา จึงทำให้ตัดสินที่จะเข้าเรียนในTEPE ค่ะ”

แทน: “เพราะคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีบัณฑิตที่จบมาในปีๆหนึ่งเป็นแสนคน ผมจึงคิดว่าการที่ได้เปรียบในเรื่องภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่เหนือกว่าและโดด เด่นกว่าคนอื่นในเวลาที่ไปสมัครงานมาก โดยเฉพาะบริษัทที่ต้องทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ และเรายังสามารถ นำความรู้ภาษาอังกฤษไปต่อยอดได้ เช่นไปเรียนต่อต่างประเทศในสาขาอื่นๆ ถ้าถึงตอนนั้นเราเก่งภาษาจริงๆจะทำอะไรก็สบายไปหมดครับ”

 
4. เล่าเรื่องชีวิตเด็กทุน TEPEในมหาวิทยาลัยให้ฟังหน่อยค่ะ
ฟิล์ม:“การที่เป็นเด็กทุนจะได้รับรู้ข่าวสารก่อนเพื่อนๆ และต้องนำไปบอกต่อเพื่อนๆด้วย นี้ก็เป็นข้อดีของการเป็นเด็กทุนค่ะ”

แฮม:“การที่ผมได้เป็นนักศึกษาทุน ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้ผมทำงานเป็น และ มีประสบการณ์หลายๆด้าน เช่น การจัด EVENT ที่คณะฯ, การประชาสัมพันธ์โครงการ TEP&TEPE ที่โรงเรียนต่างๆ เป็นต้น”

เหมี่ยว:“การเป็นเด็กทุนก็ทำให้เราได้ พบปะกับเพื่อนๆและ อาจารย์ ทำให้เรารู้จักผู้คนมากขึ้นคะ ครั้งหนึ่ง เหมี่ยวได้ทำงานรวมกับพี่ๆและเพื่อนๆทำกิจกรรม English Camp ให้กับน้องปี1คะ คือเราจะไปเข้าค่ายกันที่ต่างจังหวัด จากงานนี้เหมี่ยวได้รับประสบการณ์มากมาย เช่น ตอนนั้นทางอาจารย์จะพาน้องไปทำกิจกรรมที่ตลาดกันคะ แล้วก็มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ทั้งด้านเวลาที่เรากะไว้ หรือจำนวนคนที่เดินภายในงาน จากตอนแรกที่เราจะมีกิจกรรม ก็ต้องยกเลิกไป โดยให้น้องไปเดินเล่นแทนคะ  แล้วเราก็แบ่งกลุ่มน้องๆแล้วให้พี่ๆประกบคอยดูแล เพื่อความปลอดภัยของน้องๆคะ จากหลายๆเหตุการณ์ทำให้เหมี่ยว ได้รู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้เหมาะสม    นอกจากนี้ เหมี่ยวยังได้มิตรภาพ และเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นด้วยคะ”


5. ประทับใจเรื่องใดที่สุด ตั้งแต่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว TEP&TEPE?
กอล์ฟ: “เนื่องจากหลักสูตรภาษาอังกฤษของโครงการTEPและ TEPE ของเรา มีจำนวนผู้เรียนที่ไม่มากเกินไปทำให้สามารถจัดชั้นเรียนเป็นกลุ่มย่อยๆได้ อาจจะตั้งแต่10-50คน ซึ่งจะทำให้ตัวนักเรียนสามารถสื่อสารกับทางผู้สอนได้ดีกว่าชั้นเรียนที่มี นักเรียนจำนวนมาก ส่งผลให้ความเข้าใจในบทเรียนสามารถเพิ่มพูนขึ้นได้หากนักเรียนถามข้อสงสัย โดยตรงกับผู้สอน รวมไปถึงการเรียนที่นี่ เมื่อขนาดชั้นเรียนมีขนาดเล็กแล้วก็มีส่วนช่วยให้มีความเป็นเองในการเรียน การสอนมากยิ่งขึ้น นี่คือข้อประทับใจข้อแรกของการมาเรียนในหลักสูตรนี้ของผม  อีกความประทับใจหนึ่งก็คือการส่งเสริมทางด้านวิชาการและกิจกรรมของทางหลัก สูตร ยกตัวอย่างเช่นการสนับสนุนให้นักเรียนในหลักสูตรไปแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ในชีวิต รวมไปถึงมีการสนับสนุนการจัดกิจกรรม การรวมกลุ่มกันสร้างรถแข่ง หุ่นยนต์ หรือซ้อมดนตรีเป็นต้น”

แฮม:“ผมรู้สึกประทับใจในบุคคลากร และ คณาจารย์ TEPE ที่เอาใจใส่นักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านกิจกรรม และ วิชาการครับ”

6. มีข้อแนะนำอะไรสำหรับน้องๆม.6ที่อยากเรียนวิศวฯ ภาคภาษาอังกฤษบ้างคะ?
เหมี่ยว:“สำหรับน้องๆม.6นะคะ ที่อยากเรียน หลายคนอาจรู้สึกว่า โอ้โห เรียนภาคภาษาอังกฤษ ยากมาก ภาษาอังกฤษ ก็ไม่ดีทำยังไงดี จริงๆเมื่อน้องมาอยู่ตรงนี้ น้องอาจรู้สึกว่ามันไม่ได้ยากมากเท่าไรคะ แค่น้องมีคำๆเดียวที่สำคัญ คือคำว่า พยายาม คะ ส่วนเทคนิคๆ เล็กๆน้อยคะ สำหรับเตรียมตัวเรียนภาษาอังกฤษ หรือสอบนะคะ คือให้น้อง ฟังภาษาอังกฤษเยอะๆคะ ทริคง่ายๆ คะ คือฟังข่าวต้นชั่วโมงในวิทยุคลื่น 95.5 คะ แล้วจับใจความให้ได้ว่าเขาพูดอะไรคะ พี่เชื่อว่าหลายคนฟังเพลงคลื่นนี้บ่อยๆแต่ไม่ค่อยได้สนใจฟังข่าวกัน เราแค่หันมาสนใจมันมากขึ้น เทคนิคนี้ช่วยได้จริงๆคะ เพราะภาษาที่เขาใช้ไม่ได้ยากเกินไปและไม่เร็วไปจนเราฟังไม่ทันคะ ส่วนด้านการอ่าน พี่แนะนำน้องๆลองอ่านนิตยสาร นิยาย การ์ตูน หรือ ข่าว ที่เป็นภาษาอังกฤษดูคะ แต่ถ้าน้องเตรียมสอบอยู่แนะนำให้ทำ passage เยอะๆคะ ใช้เทคนิด skimming ช่วยจะทำให้เราอ่านเร็วขึ้นคะ ที่เหลือน้องก็แค่ทำมันเป็นประจำคะ ภาษาอังกฤษจำเป็นต้องใช้การฝึกฝนและเวลาในการพัฒนาคะ”

นุกนิก:“ถ้าเอาในมุมที่นุกเห็นรุ่นน้อง ที่โรงเรียนเก่า มีน้องหลายคนอยากเข้าแต่ไม่กล้าเพราะกลัวว่าภาษาของตนเองจะไม่รอด ขอบอกว่าอย่าได้กลัวค่ะ การที่เราได้เรียนทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษมันจะทำให้น้องๆค่อยๆซึบซับไปเอง skill ของน้องจะพัฒนาขึ้นโดยไม่รู้ตัว แล้วไม่ต้องกลัวว่าถ้าเรียนแล้วไม่เข้าใจทำไง เรามีเพื่อนๆหลายคนที่ภาษาเค้าแน่นมาก แล้วก็พร้อมจะช่วยเหลือเสมอ เพื่อนๆที่นี่น่ารักมากมาก”


สำหรับน้องๆคนไหนที่สนใจสมัครทุนTEPEสามารถดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ tep_info@engr.tu.ac.th หรือ โทร 087-325-2653 (ตามวันและเวลาราชการค่ะ)

UploadImage