เลือกเรียนอะไร..ในมหาวิทยาลัยไหน..ถึงจะไม่ผิดหวัง (สกอ.)

UploadImage

เลือกเรียนอะไร..ในมหาวิทยาลัยไหน..ถึงจะไม่ผิดหวังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 

           ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งเตรียมดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาใหม่ชั้นปี ที่ 1ปีการศึกษา2555โดยวิธีรับตรงซึ่งการอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบหลักสูตรการ ศึกษาและเปิดสอนหลักสูตรต่างๆเป็นอำนาจของสภาสถาบันและการจัดการเรียนการสอน ที่มีคุณภาพและมีความรับผิดชอบต่อสังคมจะเป็นภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละ แห่ง

          การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาถือเป็นการจัดทำบริการสาธารณะแก่ประชาชนดัง นั้นสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษากระทรวงศึกษาธิการในฐานะองค์กรกำกับดูแล การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาประสงค์จะให้ประชาชนผู้รับบริการอุดมศึกษาได้ รับการคุ้มครองจากรัฐสามารถรับบริการด้านการอุดมศึกษาที่มีคุณภาพมาตรฐานได้ ตามกฎหมายนิสิตนักศึกษาได้รับการบริการจากสถาบันอุดมศึกษาอย่างครบถ้วนตาม มาตรการในการคุ้มครองสิทธิของกระทรวงศึกษาธิการ จึงขอให้ผู้ปกครองและนักเรียนตรวจสอบข้อมูลและใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ก่อนเลือกเรียนในหลักสูตรหรือสถาบันใดดังนี้ ตรวจ สอบหลักสูตรก่อนตัดสินใจที่ www.mua.go.th  เมนู 1. หลักสูตรทุกสาขาวิชาต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษาและ ผ่านการรับทราบจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา2. หลักสูตรทุกสาขาวิชาที่ต้องสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพต้องผ่านการรับรองจาก องค์กรวิชาชีพนั้นๆ (ได้แก่แพทย์เภสัชกรรม,ทันตแพทย์,พยาบาล,สัตวแพทย์,เทคนิคการแพทย์,กายภาพ บำบัด,ทนายความ,วิศวกร,สถาปนิก,ครูและบัญชี)  3. หลักสูตรที่จัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันต้องผ่านการรับทราบจากคณะ กรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) 4. สถาบันอุดมศึกษาที่เลือกควรผ่านมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน 5. สถาบันอุดมศึกษาที่เลือกควรผ่านมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอกจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) 

การตรวจสอบการให้บริการของสถาบันอุดมศึกษา
          1. ข้อมูลระบบการลงทะเบียนที่ถูกต้อง 2. รายชื่อและคุณวุฒิของอาจารย์ประจำหลักสูตรต่างๆจากเอกสารหลักสูตรที่ผ่านการ รับทราบจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา 3. การให้บริการต่างๆตามสิทธิที่นิสิตนักศึกษาพึงจะได้รับตามประกาศกระทรวง ศึกษาธิการ เรื่องนโยบายที่สถาบันอุดมศึกษาพึงปฏิบัติต่อนิสิตนัก ศึกษาพบปัญหาการจัดการเรียนการสอนไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน สามารถแจ้งสภาสถาบันอุดมศึกษานั้นๆซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายในการกำกับมาตรฐาน การศึกษาตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดและหากมีความเสียหายเกิดขึ้นประชาชน ผู้ได้รับความเสียหายสามารถดำเนินการเรียกร้องได้ตามพระราชบัญญัติความรับ ผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่พ.ศ. 2539 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาหมายเลข โทรศัพท์02-6105380,02-6105374, 02-6105378, 02-6105454, 02-6105379  หมายเลขโทรสาร 02-3545530, 02-3545491

ขอขอบคุณ มติชน