มาแล้ว1อำเภอ1ทุน รบ.ปูจัดให้กว่าพัน

ศธ.จัดโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่น 3 กว่าพันทุน แบ่งเป็นนักเรียนทุนรัฐบาล 928 คน นักเรียนทุนส่วนตัว 464 คนสเปกนักเรียนทุนรัฐยังเหมือนเดิมเน้นยากจน เพิ่มอีก 17 ประเทศ ทั้งทวีปอเมริกาใต้, แอฟริกา, เอเชียและตะวันออกกลาง รับสมัคร 16 ม.ค.-3 ก.พ.55 เดินทางไปศึกษาเดือนก.ค.55

          นางสาวศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3 ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้จัดทำรายละเอียดเสร็จสิ้นแล้วซึ่งจะเปิดรับสมัคร ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 1,392 คนแบ่งเป็นนักเรียนทุนของรัฐบาล 928 คนนักเรียนทุนส่วนตัวหรือใช้ทุนของครอบครัวไปเรียน 464 คนนอกจากนี้ได้กำหนดคุณสมบัตินักเรียนทุนเหมือนๆ กับปีที่ผ่านมา อาทิผู้รับทุนต้องอายุไม่เกิน 25 ปี นับถึงวันรับสมัคร, เป็นนักเรียนระดับชั้น ม. 6 หรือเทียบเท่า (ทั้งสายสามัญและสายอาชีพ) ในปีการศึกษา 2554 มีผลการเรียนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 และรายได้ของครอบครัวต้องไม่เกิน 150,000 บาทต่อปี (นักเรียนทุนรัฐบาล)ส่วนนักเรียนทุนส่วนตัวจะไม่กำหนดรายได้ครอบครัว

          ทั้งนี้ยังได้เพิ่มทวีปและประเทศที่จะส่งนักเรียนไปศึกษา จากเดิมที่มีเพียง 18 ประเทศได้แก่ ประเทศฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก, สวีเดน, สเปน, ออสเตรีย, สวิตเซอร์แลนด์, แคนาดา, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, จีน, อินเดีย, มาเลเซีย, สิงคโปร์, อียิปต์ และประเทศไทย ซึ่งได้เพิ่มอีก 17 ประเทศใน 4 ทวีป ดังนี้ทวีปอเมริกาใต้ประกอบด้วย ประเทศอาร์เจนตินา, ชิลี, เม็กซิโก และบราซิลทวีปยุโรปประกอบด้วย ประเทศเบลเยียม, ฮังการี, โปรตุเกส, ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ทวีปเอเชียประกอบด้วย ประเทศเกาหลีใต้, ฮ่องกง, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, อิสราเอล, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบีย ทวีปแอฟริกาประกอบด้วยประเทศแอฟริกาใต้

          สำหรับหลักการเลือกประเทศที่จะส่งนักเรียนไปศึกษานั้นจะพิจารณาจากประเทศที่ มีระบบการศึกษาไม่ซับซ้อนและมีมหาวิทยาลัยที่ติดอันดับโลกเปิดรับสมัคร ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-3 ก.พ.55 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบวันที่ 13 ก.พ. สอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ระหว่างวันที่ 18-19 ก.พ.ประกาศรายชื่อผู้ได้รับทุนวันที่ 12 มี.ค. จัดอบรมผู้รับทุนระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. และส่งผู้รับทุนเดินทางไปศึกษาเดือน ก.ค.55 เป็นต้นไป



ขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์