1 พ.ค.แทบเล็ตถึงมือเด็กป.1สเปกจอ7 นิ้วความจำ4GB

UploadImage

กทม. :กระทรวงศึกษาธิการเรียกผู้ผลิตแทบเล็ตและผู้ผลิตเนื้อหานำเสนอสินค้าวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ก่อนเปิดประมูลช่วง ก.พ.-มี.ค. ปีหน้า มั่นใจเปิดเทอมวันที่ 1 พ.ค. เด็กชั้นป.1 มีแทบเล็ตอยู่ในมือทุกคน

          นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่าได้อนุญาตให้หน่วยงานที่มีความพร้อมจัดซื้อแทบเล็ตสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 และหากมีงบประมาณเพียงพอสามารถจัดซื้อเพื่อชั้นเรียนอื่นได้ด้วย อย่างไรก็ตามนอกจากงบประมาณแล้วต้องมีความพร้อมเรื่องเนื้อหาที่จะนำมาบรรจุ ในแทบเล็ตจึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการไปสำรวจความพร้อมในด้านนี้

          น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2555 พร้อมจัดซื้อแทบเล็ตให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 465,000 คน คิดเป็น 66% ของนักเรียนทั้งหมด โดยตั้งราคากลางเอาไว้เครื่องละ 3,400 บาทสเปกขั้นต่ำกำหนดให้เป็นแทบเล็ตที่มีหน้าจอ 7 นิ้ว ความเร็ว 512 MHz ความจำ 4 GB และใช้นิ้วสัมผัสได้

          "วันที่ 10 ธ.ค.นี้จะเชิญผู้ผลิตแทบเล็ตและผู้ผลิตเนื้อหามานำเสนอสินค้าเพื่อให้ได้ ข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์และจะนำมาปรับสเปกต่างๆให้เหมาะสมเพื่อเปิด ประมูลผ่านระบบอีออคชั่น (e-auction) ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. เพื่อให้ทันจัดส่งให้นักเรียนในวันเปิดเทอม วันที่ 1 พ.ค.ปีการศึกษา 2555




ขอบคุณหนังสือพิมพ์โลกวันนี้