สพฐ.หาแผนรับมือปฏิทินเด็กแน่นเอี๊ยด

"สพฐ." เตรียมถกหาแผนแก้ปัญหาเด็กชั้น ม.6 ปฏิทินการศึกษาแน่นรัดตัว ไม่มีเวลาเรียน โดยเฉพาะเดือน ม.ค.-ก.พ.55 แน่นเอี๊ยดที่สุด เหตุเพราะเลื่อนเปิดเทอม-เลื่อนสอบหนีน้ำท่วม ชี้อาจให้เรียนเสริมเสาร์-อาทิตย์ ยกเลิกกิจกรรมสันทนาการ แต่ยังเชื่อผลการเรียนเด็ก ม.6 เทอม 2 ไม่ตกต่ำ

    ผลจากการเลื่อนเปิดเทอมและเลื่อนการทดสอบความถนัดทั่วไป  หรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT ออกไปเป็นวันที่ 24-27 ธ.ค. และการสอบโอเน็ตที่ต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน รวมทั้งมีบางมหาวิทยาลัยเลื่อนการสอบรับตรง ทำให้คาดว่าจะทำให้เด็กต้องเรียนหนัก  เพราะกิจกรรมต่างๆ อัดแน่นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เตรียมหาทางออก

    นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (กพฐ.) กล่าวว่า ตนจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมด้วย เพื่อหาแผนรองรับต่อไป โดยเฉพาะในเดือน ม.ค.-ก.พ.2555 ที่ช่วงนั้นปฏิทินการศึกษาจะเบียดกันมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนก็เชื่อว่าผลการเรียนในภาคเรียนที่ 2/2554 ของเด็กชั้น ม.6 คงไม่น่าจะตกมากเท่าไหร่ เพราะเชื่อว่าทางโรงเรียนก็คงจะมีแผนรองรับปัญหาดังกล่าวไว้บ้างแล้ว อาทิ จัดสอนเสริมในวันหยุด ยกเลิกกิจกรรมสันทนาการที่ไม่จำเป็น เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม เลขาฯ กพฐ.ยังเชื่อว่าในภาพรวมการเลื่อนเปิดภาคเรียนจากกำหนดเดิมไป 2 สัปดาห์ คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมาก เพราะยังสามารถสอนเสริมตามได้ทัน ทั้งนี้ คงต้องดูสถานการณ์อุทกภัยเป็นระยะๆ ต่อไป เพราะอาจต้องมีการปรับเลื่อนการเปิดภาคเรียนอีกในบางจังหวัดที่สถานการณ์ยัง ไม่คลี่คลาย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการก็จะประเมินสถานการณ์และออกประกาศให้เลื่อนเปิดภาค เรียนต่อไป



ขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์