ห้องเรียน ลอยน้ำ

     ช่วงนี้หลายพื้นที่ของบ้านเราเผชิญหน้ากับปัญหา "น้ำท่วม" ที่ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจนพืชผลทางการเกษตรแล้ว บรรดานักเรียนที่โรงเรียนอยู่ในพื้นที่ประสบภัยก็ต้องเดือดร้อนเช่นกัน หลายโรงเรียนต้องประกาศปิดเรียนชั่วคราว บางแห่งต้องเกณฑ์เด็กๆ ออกมาช่วยกันขนกระสอบทรายมากั้นน้ำบ้าง หรือไม่ก็ช่วยกันวิดน้ำ หรือขนย้ายข้าวของอุปกรณ์การเรียนการสอนหนีน้ำบ้าง
     หากสถานการณ์น้ำท่วมยังคงเป็นนี้ต่อไป ซึ่งดูเหมือนจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย ช่วงเวลาแห่งการศึกษาของพวกเขาก็อาจจะต้องหยุดชะงักต่อไปอีก
     งานนี้เลยมีไอเดียดีๆ ที่สหรัฐฯ มาบอกกล่าวต่อกัน อย่างที่บัฟฟาโล ในนิวยอร์ก ก็ประสบปัญหาคล้ายคลึงกับบ้านเราตอนนี้เช่นกัน หลังจากห้องเรียนจำนวนไม่น้อยได้รับความเสียหายจากเกลียวคลื่นใหญ่ที่ซัด ทำลาย ทำให้ตอนนี้เกิดวิกฤติ "ขาดแคลนห้องเรียน" ขึ้น
     ทว่า สิ่งปลูกสร้างขนาดกว้าง 25 ฟุต ยาว 15 ฟุต ที่ลำเลียงจากถนนเจเนซีมายังท่าเรือบัฟฟาโลกำลังจะกลายเป็นห้องเรียนแห่ง ใหม่ที่ลอยน้ำได้ โดยห้องเรียนที่ว่านี้ประกอบไปด้วยขวดน้ำ ขนาด 2 ลิตร จำนวน 6,500 ขวด ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แข็งแรง และปลอดภัยพอที่จะรองรับน้ำหนักเด็กๆ 20 คน หรือผู้ใหญ่ 15 คน เข้ามาใช้ เพราะเป็นสิ่งก่อสร้างที่ทำขึ้นเพื่อรองรับภารกิจด้านการศึกษาโดยเฉพาะ แล้วความแข็งแรงที่ได้รับการรัลรองจากผู้ผลิตมาสามารถใช้ได้ไปจากรุ่นสู่ รุ่นเลยทีเดียว
     ส่วนในเรื่องความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ เนื่องจากห้องเรียนที่ว่าลอยน้ำอยู่กลางแจ้งจึงไม่ได้มีการติดตั้งระบบไฟฟ้า แต่จะใช้พลังงานจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาเซลล์ กับกังหันลมเพื่อปั่นกระแสไฟฟ้าสำหรับนำมาใช้กับอุปกรณ์การเรียนการสอนอย่างเช่น เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะแทน
     "ปิแอร์ วาลลินเดอร์" กัปตันผู้บังคับห้องเรียนลอยน้ำแห่งนี้ พูดถึงห้องเรียนรูปแบบใหม่ว่า เป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ หลังจากความพยายามนับปี และด้วยความร่วมมือจากองค์กรต่างๆ ก็สามารถทำให้แนวคิดการผลิตห้องเรียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นจริงใน ที่สุด
     ขณะที่ คนหนุ่มสาวในชุมชนแห่งนี้ต่างก็ส่งเสียงตอบรับห้องเรียนลอยน้ำเป็นอย่างดี โดยบอกว่าห้องเรียนที่ล่องไปตามน้ำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณค่า ที่ผู้คนสามารถเรียนรู้รูปแบบการดำรงชีวิตริมน้ำ และเห็นภาพปัญหาที่แท้จริงของคนในละแวกนี้ได้
     "นี่เป็นแผนงานเล็กๆ ที่ส่งผลกระทบยิ่งใหญ่ต่อชุมชน" คือคำกล่าวของผู้ที่ทำงานกับห้องสมุดและศูนย์ทรัพยากรประจำชุมชนคาเซโนเวีย โดยงานนี้จะไม่สามารถสำเร็จได้เลยหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ เดอะ ริชาร์ด ดับบลิว.รัปป์ ซึ่งให้เงินทุนถึง 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ
     ...เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับการแก้ไขปัญหาขาดแคลนห้องเรียนในช่วงน้ำมากที่ สหรัฐฯ หากแนวคิดนี้สามารถจุดประกายนำมาต่อยอดปรับปรุงใช้ในบ้านเราได้บ้างก็คงจะดี เพราะบางพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเผชิญกับปัญหาเดิมๆ ทุกปี แต่การแก้ไขปัญหาก็ยังทำกันที่ปลายเหตุอยู่ดี

Credit  http://www.siamrath.co.th/web/?q=edu-world-%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3