สทศ.แจกแต้ม O-Net ฟรี 2.5 คะแนน หลังพบสะเพร่าออกข้อสอบผิดจริง


       สทศ.ให้คะแนน O-Net ม.3 ฟรี 2.5 คะแนน หลังพบออกข้อสอบผิดจริง อ้างผิดพลาดตอนพิสูจน์อักษร ระบุสั่งให้ตรวจสอบข้อสอบของระดับ ม.6 ที่จะสอบวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ หวั่นพลาด ด้าน “จาตุรนต์” ชี้ข้อสอบผิดพลาดเล็กน้อยเป็นเรื่องที่พอรับได้ ชี้แม้ข้อสอบ O-Net จะพลาดไปบ้างก็ดีกว่าให้ ร.ร.ออกเองเหตุวัดผลเด็กทั้งประเทศรู้คุณภาพจริง ขณะที่ สทศ.เตรียมเปิดรับสมัครสอบ O-Net รอบพิเศษ ป.6 และ ม.3 วันที่ 10-17 ก.พ.นี้
 
 
       วันนี้ (10 ก.พ.) รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า ข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ปีการศึกษา 2556 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา (ม.) ปีที่ 3 วิชาศิลปะ เกิดความผิดพลาด โดยไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง ในข้อที่ถามเกี่ยวกับชื่อศิลปินแห่งชาติด้านนาฏศิลป์ ซึ่งตัวเลือกที่ 2-4 เป็นชื่อของศิลปินแห่งชาติด้านดนตรี และการทอผ้า แต่ตัวเลือกที่ 1 เป็นชื่อ น.ส.จำเรียง พรประดับ ทำให้นักเรียนเกิดความสับสน เนื่องจากชื่อศิลปินแห่งชาติด้านนาฏศิลป์ที่ถูกต้อง คือ น.ส.จำเรียง พุธประดับ จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรฐานการออกข้อสอบของ สทศ.และลุ้นว่าจะได้รับคะแนนฟรีจากข้อนี้หรือไม่ ว่า ได้มอบให้คณะกรรมการออกข้อสอบได้ไปตรวจสอบข้อสอบในรายวิชาดังกล่าวแล้วว่าผิดพลาดจริงหรือไม่ รวมถึงผิดพลาดในขั้นตอนใดและให้รายงานกลับมาโดยเร็วที่สุด แต่ยืนยันว่า สทศ. ยังคงยึดหลักความยุติธรรม และนึกถึงผลประโยชน์ของเด็กเป็นหลักจึงไม่อยากให้เด็กต้องกังวล ทั้งนี้ หากคณะกรรมการฯ ตรวจสอบแล้วพบว่าข้อสอบข้อดังกล่าวผิดพลาดจริง ทาง สทศ.ก็จะให้คะแนนฟรีแก่เด็ก อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ที่จะมีการสอบ O-Net ของนักเรียนชั้นม.6 จะให้มีการตรวจสอบข้อสอบให้รอบคอบอีกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีก ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ คณะกรรมการออกข้อสอบได้ชี้แจงว่า ข้อสอบดังกล่าวมีความผิดพลาดในกระบวนการพิสูจน์อักษร ชื่อที่ถูกต้องคือ นางสาวจำเรียง พุธประดับ แต่ในข้อสอบเป็น นางสาวจำเรียง พรประดับ ดังนั้น ข้อดังกล่าวจึงไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง คณะกรรมการออกข้อสอบและสทศ.จึงมีมติให้คะแนนฟรีในข้อนั้น 2.5 คะแนน
      
       “ที่ผ่านมา สทศ.พยายามพัฒนาข้อสอบให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด จนกระทั่งไม่ให้มีความผิดพลาดเลย ซึ่งข้อสอบ O-Net ชั้น ป.6 และ ม.3 ปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาก็จะเห็นว่าแทบจะไม่มีข้อผิดพลาดเลย” รศ.ดร.สัมพันธ์กล่าว และว่า สทศ.เตรียมจัดสอบ O-Net รอบพิเศษ กรณีเกิดเหตุสุดวิสัยให้แก่นักเรียนชั้น ป.6 และ ม.3 ที่ไม่ได้เข้าสอบเมื่อวันที่ 8-9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยเปิดรับสมัครในวันที่ 10-17 ก.พ.นี้ ซึ่ง ป.6 จะสอบวันที่ 5 มี.ค. ส่วน ม.3 สอบวันที่ 5-6 มี.ค. โดยเด็กต้องสมัครด้วยตนเองที่ สทศ. หรือทางไปรษณีย์โดยใช้วิธี EMS ทั้งนี้เด็กที่มีสิทธิ์สมัครสอบในรอบนี้นั้น จะต้องมีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ได้แก่ เจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุที่ต้องเข้ารับการรักษา ประสบภัยธรรมชาติ โรคระบาด เหตุฉุกเฉินอันเกิดแก่บิดา-มารดาแล้วทำให้ไม่สามารถเข้าสอบได้ หรือเหตุฉุกเฉินที่ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถเข้าสอบได้
      
       ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การออกข้อสอบก็ต้องมีความผิดพลาดบ้างเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่พอจะรับได้ แต่ก็ต้องพยายามปรับปรุง และพัฒนาไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอีก โดยขณะนี้ สทศ. อยู่ระหว่างการปรับปรุง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือที่จะนำผลมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาของประเทศ ทั้งนี้แม้ที่ผ่านมาจะมีปัญหาข้อสอบผิดพลาดอยู่บ้างแต่ก็ยังดีกว่าให้โรงเรียนวัดผลเอง เพราะการสอบ O-Net เป็นการทดสอบระดับชาติที่ใช้ข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ ทำให้รู้คุณภาพที่แท้จริงของเด็ก และสถานศึกษาแต่ละแห่งได้