ทปอ. ยืนยันไม่เลื่อนประกาศผลแอดมิชชั่น57


ประธานคณะทำงานแอดมิชชั่นฟอรั่ม เผยเตรียมหารือมหาวิทยาลัยขยับเวลาส่งข้อมูลการรับนักศึกษามายัง สอท.ก่อนสรุปเสนอที่ประชุม ทปอ. ยืนยันไม่เลื่อนประกาศผลแอดมิชชั่น57
ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะทำงานศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือ แอดมิชชั่นกลางของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะทำงานศึกษาระบบแอดมิชชั่นของ ทปอ.ได้หารือถึงผลกระทบจากการเลื่อนการจัดการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ แกต และการทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพหรือ แพต ปีการศึกษา 2557 เนื่องจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ทำให้ต้องเลื่อนการสอบแกตและแพต ครั้งที่ 1/2557 จากสอบวันที่ 7-10 ธ.ค.56 เป็นวันที่ 8-11 มี.ค.57 ประกาศผลสอบวันที่ 24 เม.ย.57 และเลื่อนการสอบแกตและแพต ครั้งที่ 2/2557 จากวันที่ 8-11 มี.ค.57 เป็นวันที่ 26-29 เม.ย.57 และคาดว่าจะประกาศผลวันที่ 29 พ.ค.57
ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ กล่าวว่า จากการหารือเบื้องต้นน่าจะต้องมีการขยับเวลาการส่งข้อมูลระหว่างมหาวิทยาลัยกับสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.)ด้วย เช่น ข้อมูลระบบการรับเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ ข้อมูลแอดมิชชั่น เป็นต้น ส่วนจะขยับไปช่วงเวลาใดต้องให้มหาวิทยาลัยแจ้งมาที่ สอท.เพื่อรวบรวมและนำเข้าหารือในการประชุม ทปอ.ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ตามที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การขยับเวลาในการส่งข้อมูลนั้นสามารถทำได้ แต่การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในแต่ละสถาบันในระบบแอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2557 ต้องคงตามปฎิทินที่ประกาศไปแล้ว คือ วันที่ 15 ก.ค.57 เพราะถ้าขยับจะกระทบกับการเปิดภาคเรียนที่1/2557 ทั้งนี้ สอท.จะต้องเร่งสรุปข้อมูลในการคัดเลือกต่าง ๆ โดยเร็ว เพื่อแจ้งให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบต่อไป.