สอบครู56ผ่านเกณฑ์แค่7% สะท้อนคุณภาพครู ??

สอบครูผู้ช่วยปี 56 ปลอดทุจริตแน่ พบ 24 เขตพื้นที่ฯ ทำข้อสอบผ่านเกณฑ์ 60% เพียงแค่ 7% หรือ 1,536 คน จากผู้เข้าสอบทั้งหมด 21,773 ราย คาดมีผู้สอบผ่านไม่ครบจำนวนตามต้องการ เพราะข้อสอบของมหาวิทยาลัยยากกว่าของ สพฐ.

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยปี 2556 ที่มีการจัดสอบใน 79 เขตพื้นที่การศึกษา และกำหนดประกาศผลสอบในวันที่ 8 ก.ค.นี้ว่า ขณะนี้สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติกร (สพร.) ได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการสอบดังกล่าวใน 24 เขตพื้นที่ฯ พบว่า มีผู้เข้าสอบรวม 21,773 ราย โดยเป็นผู้ที่สอบผ่านเกณฑ์การสอบ 60% จำนวน 1,536 ราย คิดเป็น 7.06% ของผู้เข้าสอบทั้งหมด

จากการวิเคราะห์ผลการสอบในเบื้องต้นพบว่า ข้อสอบที่ใช้ในการสอบแข่งขันครั้งนี้ค่อนข้างยาก ดังนั้นหลังจากนี้จะมีการวิเคราะห์ข้อสอบเพื่อดูระดับความยากง่ายของข้อสอบต่อไป ที่ผ่านมาเขตพื้นที่ฯ มีความกังวลใจว่า การออกข้อสอบของสถาบันอุดมศึกษาจะมีระดับความยากมากกว่าปกติ ทำให้มีผู้สอบผ่านน้อย แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยมีการนำข้อสอบมาเปรียบเทียบกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มีผู้สอบผ่านเกณฑ์น้อยสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาของนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่ต่ำลงหรือไม่นั้น นายชินภัทรกล่าวว่า ยังไม่อยากสรุปว่าเป็นเช่นนั้น เพื่อความเป็นธรรมของเด็ก ก็จะต้องมีการวิเคราะห์ข้อสอบก่อนถึงจะสามารถระบุได้ อย่างไรก็ตาม การออกข้อสอบในลักษณะที่นำไปใช้ในการแข่งขันหรือคัดเลือก จะต้องมีบรรทัดฐาน เพื่อคุณภาพของผู้ที่จะเข้ามาเป็นครูด้วย ส่วนกรณีที่อาจจะมีบางเขตมีผู้ผ่านการสอบได้น้อยกว่าจำนวนที่รับนั้น จะต้องมีการจัดสอบเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น คงต้องให้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เป็นผู้พิจารณาต่อไป.