"รับน้อง" สไตล์เด็กศิลป์ ศิลปากร แปลก ฮา ไม่เหมือนใคร

ผ่านไปสดๆร้อนๆกับกิจกรรม”รับน้องใหม่” มหาวิทยาลัยศิลปากร ภายใต้แนวคิด”ศิลปะแลนด์” เปิด 14 ทำความรู้จักดินแดนศิลปะที่ยาวนานกว่า 70 ปี เปิดโอกาสให้เฟรชชี่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ และสานสัมพันธ์กับรุ่นพี่ และช่วยให้น้องใหม่ปรับตัวเข้าสู่ความเป็นศิลปากรอย่างเต็มภาคภูมิ งานนี้ พี่ๆจัดเต็ม! เพื่อรุ่นน้องกันเลยทีเดียว


       
       “กิจกรรมรับน้อง” มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดขึ้นเมื่อวันที่ 31พฤษภาคม-1มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร (ทับแก้ว) จ.นครปฐม ซึ่งเป็นประจำทุกปีที่เหล่า พี่-น้อง ศิลปากร ทุกคณะ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาเขต วังท่าพระ ตลิ่งชัน เพชรบุรี และบางรัก จะต้องมารวมตัวทำกิจกรรมรับน้องวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ เนื่องจากมีพื้นที่กว้างเหมาะสำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน
      

       
       “กอร์น” พงศ์กร เพรียบพร้อม นักศึกษาชั้นปี 5 คณะเภสัชศาสตร์ นายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ (ทับแก้ว) ฐานะรุ่นพี่ เปิดเผยว่า เป็นประจำทุกปีที่พี่น้องชาวรั้ว เขียวเวอร์ริเดียน ต่างตั้งตารอคอยกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่นั่นก็คือ กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นที่ธรรมเนียมแห่งความภาคภูมิใจและร่วมสานสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง กิจกรรมรับน้องใหม่ ประจำปี 2556 จัดขึ้นทั้งหมด 2 วัน คือ วันที่ 31 พ.ค. เป็นการปฐมนิเทศ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้รุ่นน้องได้รู้จักมหาวิทยาลัย ในวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ หรือที่หลายคนเรียกสั้นๆง่ายๆ ว่า “วิทยาเขตทับแก้ว” ส่วนวันถัด คือ วันที่ 1 มิถุนายน จะมีการจัดกิจกรรม สันทนาการ เวียนฐานตามคณะต่างๆ พร้อมทั้งสอนให้น้องๆ ร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย
       
       “รับน้อง ม.ศิลปากรปีนี้ เรามีคอนเซ็ปต์ว่า “ศิลปะแลนด์” ซึ่งเปรียบเสมือนว่า มหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นดินแดนแห่งหนึ่งที่มีอยู่ยาวนานกว่า 70 ปีมาแล้ว มีหมู่บ้านเปเรียบเสมือนคณะต่างๆ โดยแต่ละหมู่บ้านจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่น เช่น หมู่บ้านเภสัช จะเป็นหมู่บ้านที่เชียวชาญด้านยา หมู่บ้านวิศวฯ จะหมู่บ้านที่เชี่ยวชาญด้านช่างกล ช่างซ่อม หมู่บ้านจิตรกรรม จะเป็นหมู่บ้านที่เชียวชาญด้านการวาดรูปมีทั้งหมด 14 คณะ มาจาก ม.ศิลปากร วิทยาเขต วังท่าพระ ทับแก้ว ตลิ่งชัน ส่วนวิทยาเขตเพชรบุรี จะยกส่วนออกไปรับน้องที่วิทยาเขตของตนเอง
       
       แน่นอนว่า แต่ละมหาวิทยาลัยต่างมีจุดเด่นในการจัดกิจกรรมรับน้อง ม.ศิลปากรก็เช่นกัน ที่นี้เราเน้นความเป็นศิลปะ แปลกประหลาด อย่างเช่น คณะมันฑศิลป์ จะนิ่งเงียบ มีลุคสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร ส่วนคณะจิตรกรรม ปีนี้มาในรูปแบบของอัศวิน นักรบ ทหาร เพื่อสร้างสีสันให้กับงานรับน้อง และที่สำคัญไม่ใช่แค่รุ่นพี่ที่จะต้องทำหน้าที่คอยดูแลรุ่นน้อง รุ่นน้องเองก็เช่นกัน ต้องปฏิบัติตัวให้เป็นที่ยอมรับกับรุ่นพี่ด้วยใช่กัน เพราะในกิจกรรมรับน้อง จะมีพิธีมอบรุ่นจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ถือเป็นธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติกันมาตลอด”
       
       สำหรับประเด็นการรับน้องโหด รุ่นพี่บังคับรุ่นน้องให้ทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้น กอร์นบอกว่า ที่ศิลปากรไม่มีแน่นอน เพราะจะมีเพียงการบ้านที่รุ่นพี่สั่งให้รุ่นน้องนำกลับไปคิดแล้วนำมาเสนอ อาทิเช่น สั่งให้รุ่นน้องไปทำป้ายชื่อของตัวเอง ทำแบบไหนก็ได้ ออกแบบได้ตามใจตามความต้องการ ขอเพียงทนทาน ประหยัด ราคาถูก เพราะรุ่นน้องทุกคนจะต้องแขวนป้ายชื่อตัวเองเป็นเวลา 1 เทอม เพื่อให้เพื่อนๆ รุ่นพี่จะได้รู้จักว่าน้องเป็นใคร ชื่ออะไร อยู่คณะไหน ซึ่งการบ้านที่ให้น้องได้นำกลับไปคิดเท่านั้นเอง
       
       
       

       กอร์น บอกทิ้งท้าย เด็กศิลปากรทุกคนอยู่ด้วยกันเป็นพี่น้อง อยู่ด้วยกันเป็นเหมือนครอบครัว ไม่มีการแบ่งแยกคณะ พูดคุยกันความสร้างสรรค์ ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยแห่งนี้ อยากให้ทุกคนเต็มที่ ใช้ทุกช่วงเวลาให้คุ้มค่า อย่าเรียนอย่างเดียว ต้องทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการเรียน รู้จักแบ่งเวลาให้ถูกต้อง

       หลังจากพูดคุยกับหัวเรือใหญ่ถึงแนวคิดในการทำกิจกรรมรับน้อง ม.ศิลปากร ในปีนี้ไปแล้ว ถึงเวลา ที่Life On Campus จะต้องเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชมกัน ความน่ารักสดใสของหนุ่มสาวน้องใหม่ของชาวมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อด้านศิลปะ อย่าง มหาวิทยาลัยศิลปากร จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปชมกันเลยดีกว่า