เผย 5 อาชีพในฝันของเด็กไทย แพทย์ - วิศวกร มาแรง



            ผลสำรวจเผย เด็ก ๆ อยากเป็นแพทย์ - วิศวกร เพราะได้ช่วยเหลือคน พร้อมอยากใช้เวลากับครอบครัวมากที่สุด
            เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย ได้จัดทำการสำรวจในหัวข้อ อาชีพในฝันของเด็กไทย ซึ่งผลสำรวจเผยว่า เด็ก ๆ ต่างบอกว่า
 อาชีพที่อยากเป็นในอนาคตนั้น ต้องเป็นอาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น หรือช่วยเหลือประเทศชาติ และอาชีพ แพทย์ ยังเป็นอาชีพที่ได้รับเลือกมากที่สุดเป็นปีที่สี่

            ด้านบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย ได้ทำการสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทย อายุระหว่าง 7 - 14 ปี ทุกปี และนำผลสำรวจความคิดเห็น ไปเทียบกับเด็ก ๆ จากประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ และ สหรัฐอเมริกา โดยเป็นคำถามง่าย ๆ ที่ถามเด็ก ดังนี้

            1. เมื่อโตขึ้นอยากประกอบอาชีพอะไร เพราะเหตุใด และคิดว่าจะได้รายได้ประมาณเท่าไร
            2. เด็ก ๆ คิดว่าอาชีพใด ดี/เท่ ที่สุด
            3. หากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย 3 สิ่งที่ต้องการทำ คืออะไรบ้าง
            4. เด็ก คิดว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างหาเงินให้ได้มาก ๆ กับใช้เวลาอยู่กับครอบครัว
            5. ปี พ.ศ. 2556 ที่กำลังจะถึงนี้ เด็ก ๆ อยากจะทำอะไร


ส่วนอาชีพในฝันยอดฮิต 5 อันดับในใจของเด็กไทย มีดังนี้
            1. แพทย์
            2. วิศวกร
            3. ตำรวจ
            4. นักธุรกิจ
            5. ครู

            ส่วนที่อาชีพ แพทย์ เป็นอาชีพยอดฮิตนั้น เป็นเพราะว่า นี่คืออาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้คนและสมาชิกในครอบครัว และเด็ก ๆ เอง มีความต้องการรายได้ตั้งแต่ 100 - 10 ล้านบาท ส่วนอาชีพครู กลับตกไปอยู่อันดับ 5 มีอาชีพ วิศวกร ตำรวจ นักธุรกิจ มาแทนที่ ส่วนอาชีพ ทนายความและพ่อครัว ที่ติดอันดับในปีที่แล้วนั้น กลับตกอันดับไป

            นอกจากนี้ ร้อยละ 94 ของเด็กที่ทำแบบสำรวจนั้น เชื่อว่า การใช้เวลากับครอบครัวสำคัญกว่าการหาเงินมาก ๆ อันเป็นการแสดงให้เห็นว่า เด็กไทยรักและเอาใจใส่ครอบครัว รวมทั้งประเทศชาติและผู้คนรอบข้างอย่างจริงใจ ส่วนอาชีพทหาร ยังเป็นอาชีพที่เท่ที่สุด รองลงมาคือตำรวจและแพทย์ เนื่องจากใส่เครื่องแบบแล้วเท่ อีกทั้งยังมีอำนาจหน้าที่ที่สามารถให้ความช่วยเหลือผู้อื่นได้ในยามที่ต้องการ

            ส่วนคำถามที่ว่า หากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย 3 สิ่งที่ต้องการทำคืออะไร เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ตอบว่า ต้องการปกป้องดูแลประชาชน, สร้างความสามัคคี หรือแม้กระทั่งต้องการ ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่ก็มีเด็กบางคน ที่ตอบว่า ต้องการเปลี่ยนกฎเรื่องเครื่องแบบนักเรียน หรือติดแอร์ทั่วประเทศ

            เมื่อถามเกี่ยวกับ กิจกรรมที่เด็ก ๆ ทำในเวลาว่าง พบว่า ส่วนมากจะเป็นกิจกรรมฆ่าเวลา เช่น ดูโทรทัศน์ เล่นเกม ส่วนคำถามที่ว่า สิ่งที่ต้องการทำในปีหน้า (พ.ศ.2556) นั้น เด็ก ๆ ตอบว่า อยากใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อน ๆ บ้างก็จะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น และเรียนให้เก่งขึ้น บ้างก็อยากทำงานช่วงวันหยุดช่วยครอบครัว

            และคำถามสุดท้ายคือ ถ้าหากเลือกได้ เด็ก ๆ อยากไปใช้ชีวิตอยู่ประเทศอะไรมากที่สุด ก็มีทั้งที่ตอบว่า ญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาหลี แต่ที่เด็ก ๆ ตอบมากที่สุดคือ ประเทศไทย อันเป็นการสะท้อนว่า ประเทศไทย เป็นประเทศที่น่าอยู่เสมอ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
brandbuffet.in.th  เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม