ไม่ผิด!สทศ.ยัน PAT 2 วิทย์ มีคำตอบถูกที่สุดเพียง 1 ข้อ


UploadImage


สทศ.ประกาศชัด! PAT 2 วิทย์ มีคำตอบถูกที่สุดเพียง 1 ข้อ “สัมพันธ์” ย้ำหากเด็กสงสัยสามารถขอยื่นดูกระดาษได้หลังประกาศผล 10 เม.ย.นี้
 
       
       วันนี้ (6 มี.ค.) รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยถึงการจัดทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 2/2556 ระหว่างวันที่ 2-5 มี.ค.โดยพบว่ามีข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอบเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ในส่วนวิชาชีววิทยา พบว่าคำถามข้อหนึ่งมีคำตอบที่ถูกต้อง 2 ข้อ และเรียกร้องให้ สทศ.ออกมาชี้แจง ขณะเดียวกันลุ้นด้วยว่าอาจจะได้คะแนนฟรีนั้น ว่า ตามที่มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ต่าง ๆ ในข้อสอบ PAT 2 ความถนัดทางวิทย์ฯ ในส่วนวิชาชีววิทยานั้น ขณะนี้ สทศ.ได้ตรวจสอบข้อสอบข้อดังกล่าวแล้ว พบว่า มีคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง 1 ข้อ
       
       “สทศ.ได้มอบให้กรรมการออกข้อสอบทำการตรวจสอบความถูกต้อง และได้รับการยืนยันว่าคำตอบของคำถามที่นักเรียนสงสัยนั้นมีคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง 1 ข้อ ส่วนคำตอบที่ถูกของข้อดังกล่าวตอบข้อใดนั้น ไม่สามารถบอกได้เวลานี้ขอให้ดำเนินการไปตามระบบ คือ เมื่อ สทศ.ประกาศผลสอบ GAT/PAT ในวันที่ 10 เมษายนนี้ สทศ.ก็จะกำหนดวันให้นักเรียนที่มีความสงสัยยื่นขอดูกระดาษคำตอบได้ ซึ่งในตอนนั้นนักเรียนที่สงสัยในข้อสอบข้อดังกล่าวก็สามารถแจ้งเพื่อขอดูเฉลยได้”รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สทศ.ยืนยันว่าดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างรอบคอบ ขอให้นักเรียนมั่นใจใน สทศ. ซึ่งหากมีกรณีข้อสอบคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด แล้วตรวจสอบพบว่าเป็นจริง สทศ.ก็มีแนวทางดำเนินการรองรับและยกประโยชน์ให้นักเรียนอยู่แล้ว
       
       อนึ่ง สำหรับคำถามที่นักเรียนโพสต์ผ่านเว็บไซต์และคาดว่ามีคำตอบที่ถูก 2 ข้อนั้น เป็นข้อที่ถามว่า เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดใดที่ทำลายเชื้อโรคด้วยวิธีฟาโกไซโทซิลเป็นหลัก ซึ่งมีตัวเลือก ดังนี้ 1.อิซิโนโซฟิล 2.เบโซฟิล 3.โมโนไซต์ และ 4.นิวโทรฟิลล์ มีคำตอบที่ถูกต้อง 2 ข้อ คือ ข้อ 3.โมโนไซต์ และ 4.นิวโทรฟิลล์ โดยระบุว่า อ้างอิงตามหนังสือสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
ที่มา  - 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์