ยอมอ่อน! สพฐ.อาจเลื่อนเปิดเทอมออกไป 20 วัน สอดรับอาเซียน

 
       สพฐ.ยอม อ่อน! อาจเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนออกไปไม่เกิน 20 วัน เพื่อให้สอดรับกับกำหนดเปิดภาคเรียนของมหา’ลัยมากที่สุด เหตุ คณบดีครุฯ จุฬาฯ บุกพบ “พงศ์เทพ” ร้องนักศึกษาครูวางแผนฝึกสอนไม่ได้ ถ้า ร.ร.ขั้นพื้นฐาน ไม่ยอมเลื่อนเปิดเทอม อาจส่งผลให้นักศึกษาจบช้ากว่าปกติได้ ขณะเดียวกัน ร.ร.สาธิตฯ จะสามารถเลื่อนตามได้กับการศึกษาพื้นฐาน ด้านเลขา กพฐ.เตรียมจับเข่าคุยในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เล็งฟันธงให้ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้
        
       
       วันนี้ (7 พ.ย.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่การกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังหารือกับ ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาลี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เพื่อหารือเรื่องการเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนให้ตรงกับระบบของอาเซียน ว่า คณบดีคณะครุฯ จุฬาฯ มาพบเพื่อหารือกับ สพฐ.ขอให้เลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนของโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานออกไป เพราะถ้า สพฐ.ยังยืนกรานเปิดภาคเรียนกลางเดือน พ.ค.ตามเดิมแล้ว จะส่งผลกระทบต่อนักศึกษาสายครุฯ และศึกษาศาสตร์ ทั้งนี้ ตามหลักสูตรครู 5 ปีนั้น หลังจากเรียนจบปี 4 แล้ว นักศึกษาจะต้องฝึกสอนให้ครบ 1 ปี จึงจะมีสิทธิ์ขอจบการศึกษา แต่ ถ้ากำหนดการเปิดภาคเรียนของโรงเรียนจะไม่เลื่อนตามนักศึกษาที่เรียนจบปี 4 แล้ว จะไม่สามารถเข้าไปฝึกสอนได้ทันภาคเรียนที่ 1 ของโรงเรียน จะต้องไปฝึกสอนในภาคเรียนที่ 2 แทน ทำให้นักศึกษาเสียเวลา และอาจส่งผลให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาล่าช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ กพฐ.ชี้แจงว่า สพฐ.น่าจะสามารถเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนออกไปได้ประมาณ 2 สัปดาห์ หรือ 20 วัน 
        
       
       ด้าน ศ.ดร.ศิริชัย กล่าว ว่า กำหนดเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยที่ปรับใหม่ให้เข้ากับระบบเปิดภาคเรียนของ อาเซียนนั้น จะเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 โดยให้เปิดภาคเรียนที่ 1 กลางเดือน ส.ค.ถึงกลางเดือน ธ.ค.และภาคเรียนที่ 2 เปิดภาคเรียนกลาง ม.ค.ถึงกลาง พ.ค.ขณะที่ สพฐ.เปิดภาคเรียนที่ 1 กลางเดือน พ.ค.เพราะฉะนั้น นักศึกษาที่เรียนจบปี 4 ซึ่งจะจบช่วงกลางเดือน พ.ค.จะสามารถเข้าไปฝึกสอนในโรงเรียนได้ทัน อาจทำให้ต้องสำเร็จการศึกษาล่าช้าออกไป แต่หากโรงเรียนเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไป 2 สัปดาห์ นักศึกษาก็จะมีเวลาเตรียมตัวเข้าฝึกสอนได้ทัน นอกจากนั้น หาก สพฐ.ประกาศเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนออกไปจริง ก็จะทำโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยต่างๆ ซี่งจะสถานที่ฝึกสอนสำคัญของนักศึกษาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์นั้น กล้าเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนออกไปตามด้วย
       
       ขณะที่ นายชินภัทร กล่าวว่า ข้อ สรุปเบื้องต้นนั้น สพฐ.จะเลื่อนกำหนดเปิดภาคเรียนออกไป 2 สัปดาห์ หรือ 20 วัน จากกลางเดือน พ.ค.เป็นต้นเดือน มิ.ย.แต่จะต้องนำข้อเสนอนี้ไปสอบถามความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ผู้ปกครอง และสถานศึกษา ซึ่ง คงจะมีการจัดประชุมระดมความเห็นในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ เพราะการเลื่อนเปิดภาคเรียนของโรงเรียนขั้นพื้นฐานนั้น ถือว่า เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบสูง มีนักเรียนเกี่ยวข้องถึง 10 ล้านคน อย่างไรก็ตาม จะต้องได้คำตอบที่แน่ชัดว่า สพฐ.จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนเปิดภารเรียนภายในเดือน พ.ย.
       
       “สพฐ.ไม่ ได้พูดว่า จะไม่ยอมเลื่อนเปิดภาคเรียนให้ตรงกับอาเซียน เพียงแต่ยังไม่มีเหตุผลเพียงพอให้ สพฐ.ต้องเลื่อน จากที่ สพฐ.ไปศึกษาระบบเปิดปิดภาคเรียนของโรงเรียนขั้นพื้นฐานทั้ง 10 ประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียน พบว่า มีกำหนดเปิดภาคเรียนในช่วงเวลาที่หลากหลาย ขณะเดียวกัน นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีถึง 10 ล้านคน ก่อนตัดสินเลื่อนหรือไม่เลื่อนเปิดภาคเรียนนั้น จึงต้องพิจารณาให้รอบครอบก่อน โดยเฉพาะการวิเคราะห์ผลกระทบที่จะตามมา อย่างไรก็ตาม หาก สพฐ.ตัดสินใจเลื่อนกำหนดเปิดภารเรียนออกไปจริง ก็จะให้เริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2557 และคงต้องต้องมีการเลื่อนปฏิทินการรับนักเรียนตามด้วย” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว



Credit   http://manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000136244