สอศ.เล็งขยายหลักสูตรอีพีออกไปอีก 60 แห่ง

    นาย ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า นโยบายให้วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ในปี 2555 ที่เปิดหลักสูตรจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ หรือ English Program (อีพี) และหลักสูตรมินิ อีพี ได้รับการตอบรับ
เป็นอย่างดี มีวิทยาลัยเปิด 2 หลักสูตร รวม 32 แห่ง โดยรมว.ศธ.ลงนามในคำสั่ง ศธ. ที่วก.1065/2544 ให้ใช้นโยบายหลักเกณฑ์และวิธีการสอน ตามหลักสูตรศธ. เป็นภาษาอังกฤษ และคำสั่งศธ.ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 43/2546 ศธ. เห็นชอบให้ใช้นโยบาย หลักเกณฑ์ และวิธีการสอนอาชีวศึกษาภาคภาษาอังกฤษ ในสถานศึกษาของสอศ. ซึ่งทางคณะกรรมการกฤษฎีกาก็เห็นชอบในการจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษาการระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นภาษาอังกฤษ จึงเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษาเพิ่มเติม และวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษเก็บเงินค่าบำรุงการศึกษาจากนัก ศึกษาได้
          เลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อว่า อัตราค่าเทอมของหลักสูตรอีพีระดับ ปวช. 25,000 บาท และมินิอีพี 17,500 ส่วนระดับ ปวส. อยู่ระหว่างกำหนดอัตราค่าเทอม และสถานศึกษาและกรรมการสถานศึกษาต้องจัดสรรงบฯ จำนวนหนึ่งให้เพียงพอต่อการสนับสนุนให้นักเรียนที่ไม่ได้อยู่ในโครงการและมี ความสามารถผ่านเกณฑ์ให้เข้าเรียนในโครงการอย่างน้อย 3 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนนักเรียนแต่ละปี ในปี'56 จะเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอนทั้งอีพี และมินิอีพี ให้เป็น 60 แห่ง โดยใช้งบฯ 30 ล้านบาท จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษได้ทุกวิชา ยกเว้น ภาษาไทย และสังคมศึกษา โดยรับนักเรียนปวช.ต้องไม่เกินห้องละ 30 คน ปวส.ไม่เกินห้องละ 30 คน ระดับปริญญาตรี ไม่เกินห้องละ 20 คน.

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด