ดันมหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรอาเซียนศึกษา


UploadImage

นายกฯสสอท. เตรียมผลักดันสถาบันอุดมศึกษาเอกชนบรรจุหลักสูตรอาเซียนศึกษาในการเรียนการส อน พร้อมขอความร่วมมือสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรนานาชาติร่วมด้วยช่วยกันเป็นพี่ เลี้ยงให้สถาบันที่ยังไม่มีความพร้อม หวังก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

UploadImage

                ศาสนาจารย์ ผศ.ดร.ประดิษฐ์ เถกิงรังสฤษดิ์ นายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.)  ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวการศึกษาไทย ENN ในประเด็นการเตรียมความพร้อมของสถาบันอุดมศึกษาไทยในการเข้าสู่ประชาคมอา เซียนในพ.ศ.2558 นี้ว่า การที่ไทยเราจะเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้นั้น มันต้องมองใน 3 มิติ คือ มิติของภาษา ซึ่งภาษากลางก็คือภาษาอังกฤษ สถาบันการศึกษาต้องฝึกให้นักเรียน นักศึกษาพูดภาษาอังกฤษทุกวัน ไม่ใช่ 1 สัปดาห์ให้พูดแค่วันเดียว และจะต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เนื่องจากทุกวันนี้การเรียนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานเรายังแย่มาก ต้องทำการปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างจริงจัง มิติที่สองคือ ต้องเปิดโลกทัศน์  ที่มหาวิทยาลัยพายัพจะมีสถาบันเอเชียอาคเนย์ศึกษาเพื่อให้นักศึกษาต่างชาติ มาแลกเปลี่ยนหมุนเวียนกัน เช่นจากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ยุโรป ส่วนนักศึกษาเราก็จะไปประเทศเขา หรืออยู่ในประเทศอาเซียนเพื่อเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศเพื่อน บ้านให้มากที่สุด ตรงนี้จะเป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เราจะสามารถแข่งขันกับชาติเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ มิติที่สามคือบรรยากาศ สถาบันการศึกษาต้องสร้างบรรยากาศการเรียนแบบนานาชาติให้มากที่สุด เช่นมีศูนย์จีน ศูนย์อาเซียน ศูนย์เกาหลี เป็นต้น เพื่อให้นักศึกษาซึมซับบรรยากาศและเรียนรู้วัฒนธรรมจากต่างชาติให้มากที่สุด

                นายกสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ปัญหาในบ้านเราก็คือ มักจะพูดกันเฉย ๆ แต่การปฏิบัติยังมีปัญหา เพราะฉะนั้น สสอท.จึงมีแนวคิดว่า อยากจะให้สถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรนานาชาติเป็นพี่เลี้ยงช่วยเหลือสถาบัน ที่ยังไม่มีการเรียนการสอนนานาชาติ หรือยังไม่มีความเชี่ยวชาญพอ ซึ่งถ้าทำได้ ประเทศไทยเราจะได้ประโยชน์มาก และต่อไป สสอท.จะร่วมกันผลักดันให้มีการบรรจุหลักสูตรอาเซียนศึกษาเข้าไปในทุกสถาบัน เพราะเราจำเป็นต้องรู้ข้อมูลของแต่ละประเทศว่าเป็นมาอย่างไร มีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร มีความแตกต่างจากเราหรือชาติอื่น ๆ กันอย่างไร

                “ในขณะนี้ประเทศไทยเรายังเริ่มก้าวเข้าไปสู่ประชาคมอาเซียนเพียงแค่ผิวเผิน เท่านั้น คือรู้จักแค่ว่าประชาคมอาเซียนคืออะไร แต่ยังไม่รู้ลึกเข้าไปให้เป็นรูปธรรมว่า เราจะต้องมีทักษะอย่างไร ต้องมีความรู้อะไรถึงจะเข้าไปแข่งขันกับชาติอื่นได้  ตรงนี้มันต้องเป็นนโยบายระดับรัฐบาล คือต้องบอกให้ชัดเจนว่า เรื่องของการเตรียมความพร้อมด้านภาษาจะต้องทำอย่างไร  โลกทัศน์ในความเป็นอาเซียนจะเอายังไง แล้วบรรยากาศให้เป็นอาเซียนจะเอาอย่างไร นโยบายต้องออกมาให้ชัดเจน ให้คนปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียวแล้วก็ต่างคนต่างทำซึ่งมันไม่ได้ผลแน่ ๆ “นายกฯสสอท.กล่าว