1อำเภอ1ทุน ยังเหลืออีก 628 ทุน เปิดคัดใหม่ ไม่จนก็สมัครได้

UploadImage

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ภายในเดือนเม.ย. ปีการศึกษา 2555 นี้ จะมีการประกาศรับสมัครนักเรียนเข้าโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 3 เพิ่มเติม ซึ่งโครงการนี้เป็นการจัดส่งนักเรียนไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีใน ประเทศและต่างประเทศ โดยมุ่งเป้าหมายให้ทุนแก่เด็กที่เรียนดีและมีฐานะยากจน อำเภอละ 1 คน รวมจำนวน 928 ทุน และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องกลับมาทำงานในประเทศ เนื่องจากการรับสมัคร นักเรียนทุนที่ผ่านมามีผู้มาสมัครน้อยมาก ล่าสุดเพิ่งคัดเลือกได้เพียง 300 คนเท่านั้น

ดังนั้นจึงมีความประสงค์ที่จะประกาศวันรับสมัครเพิ่มเติม พร้อม ทั้งให้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ ซึ่งได้ศึกษารายละเอียดแล้วว่า วิธีการรับแบบเดิมค่อนข้างมีข้อจำกัด ทั้งนี้การประกาศรับสมัครตามโครงการ ใหม่จะเปิดหลักเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น อาทิ ไม่จำกัดสิทธิเฉพาะเด็กยากจน แต่จะเปิดกว้างทุกฐานะ รวมถึงการตัดคะแนนสอบคัดเลือกเข้าโครงการฯนี้จากเดิมตัดที่ 60 คะแนน จะเป็น 80 คะแนนเป็นต้น เนื่องจากต้องการให้มีการแข่งขันที่หลากหลายมากขึ้น

“เป้าหมายของการประกาศรับสมัครเพิ่มเติมนั้นก็ต้องการได้คนเก่ง  คนดี มาบริหารประเทศในอนาคต และทุนที่ได้รับการจัดสรรก็ประมาณปีละ 1 ล้านบาท แต่คนมาสมัครน้อยมาก ดังนั้นเงินมีจำนวนมากก็ต้องคัดเลือกเด็กมาเรียนให้คุ้มค่า และการปรับหลักเกณฑ์รับสมัครรอบใหม่ โดยเฉพาะการไม่จำกัดสิทธิเด็กยากจนนั้น ก็จะได้ไม่เป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับเด็กที่ต้องไปหาเอกสารการรันตีความ ยากจน   ซึ่งเด็กที่เคยมาสมัครอบแรกและไม่ผ่านก็สามารถมาสมัครในรอบนี้ได้อีกเช่นกัน ส่วนนักเรียนทุนที่ขอใช้ทุนส่วนตัวนั้นอาจจะมีการพิจารณาใหม่ว่าสมควรหรือ ไม่ เพราะเมื่อมาดูแล้วอาจเกิดความไม่ยุติธรรม ซึ่งท้ายที่สุดแล้วนักเรียนทุนกลุ่มนี้ก็ต้องมาใช้เงินจากโครงการฯเช่นกัน และก็ไม่มั่นใจว่าเราจะมีเงินพอที่จะดูแลในส่วนนี้หรือไม่” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว.:เดลินิวส์