ผุดศูนย์ศึกษาโดยครอบครัว โฮมสคูล


          นายกมล รอดคล้าย ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้าการศึกษาแนวทางการจัดการศึกษาโดยครอบครัว หรือโฮมสคูล ว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของนางเบญจลักษณ์ น้ำฟ้า รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนจัดตั้งศูนย์พัฒนาด้านวิชาการ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแนะนำ และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานเรียนโฮมสคูล โดยมีการจัดทำคู่มือแนะแนวการศึกษาโฮมสคูลทั้งนี้กลางเดือนม.ค.นี้ จะมีการเชิญทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเครือข่ายผู้ปกครองมาร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ แนวทางโฮมสคูลในอนาคต

          ด้านนายพิสิษฐ นาครำไพ ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)กทม. ในฐานะเลขานุการของโครงการ กล่าวว่า ขณะ นี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้อนุมัติงบประมาณ 7ล้านบาท จัดตั้งศูนย์พัฒนาด้านวิชาการแล้ว โดยตั้งอยู่ที่สพป.กทม. และมีการจัดทำคู่มือแนะแนวการศึกษาโฮมสคูลแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจแนวทางการเรียนโฮมสคู ลมากขึ้น ทั้งนี้ยังเหลือการเห็นชอบหลักเกณฑ์การพัฒนาองค์ความรู้การจัดการเรียนการ สอนแบบโฮมสคูลที่เหมาะสม ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม กพฐ.แล้ว แต่ยังไม่ผ่านการเห็นชอบจากนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศธ.

          "หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความสำคัญต่อโครงการโฮมสคูลมาก เพราะจะช่วยทำให้การเรียนโฮมสคูลมีความคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นเราจะต้องชี้แจงหลักเกณฑ์ให้รมว.ศธ.เข้าใจ เพราะหากยังเป็นอย่างนี้โครงการก็จะไม่มีความคืบหน้าและไม่ถูกผลักดัน แต่หากชี้แจงแล้วยังไม่เห็นด้วยนั้นเราก็คงต้องเดินหน้าสานต่อหลักเกณฑ์ต่อ ไป ถึงแม้จะไม่ได้ประกาศหลักเกณฑ์ใช้อย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ก็อาจจะทำได้ไม่เต็มที่" นายพิสิษฐกล่าว

ขอขอบคุณ: หนังสือพิมพ์ข่าวสด