ผลสอบ 'แพ็ต1' วิชาคณิตต่ำ

          สทศ.ประกาศผลสอบแก็ต/แพ็ตครั้งที่ 1 แล้ว พบภาพรวมคะแนนเฉลี่ยวิชาแพ็ต 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ต่ำที่สุดเฉลี่ย 39.64 "สัมพันธ์"ปัดชี้แจงขอดูสาเหตุก่อนว่านักเรียนทำไม่ได้เองหรือข้อสอบยากเกินไป มั่นใจเว็บไซต์สทศ.ไม่ล้มแน่ เตือนนักเรียนสมัครสอบแก็ต/แพ็ต ครั้งที่ 2 ก่อนหมดเขตวันที่ 2 ก.พ.นี้

          วันที่ 30 ม.ค. รายงานข่าวจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) แจ้งว่า ตามที่ สทศ.ได้จัดสอบการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (แก็ต)และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (แพ็ต) ครั้งที่ 1/2555 ที่สอบวันที่ 24-27 ธ.ค.54 และกำหนดประกาศผลสอบวันที่ 31 ม.ค.55 นั้น ขณะนี้สทศ.ได้เลื่อนวันประกาศผลสอบแก็ต/แพ็ตมาเป็นวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 24.00 น.ที่ผ่านมาดังนั้นนักเรียนที่สมัครสอบดังกล่าวสามารถเข้าดูผลสอบที่เว็บไซ ต์ของ สทศ.ได้แล้วที่www.niets.or.th

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลสอบวิชาแพ็ต 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ ที่มีค่าเฉลี่ย 39.64 หรือมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดในทุกวิชา นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ.กล่าวในประเด็นนี้ว่าคะแนนดังกล่าวจะสะท้อนว่าเด็กไทยยังอ่อนวิชา คณิตศาสตร์นั้นยังไม่ขอชี้แจงในรายละเอียดเพราะต้องไปดูปัจจัยต่างๆ ก่อน ทั้งตัวเด็กนักเรียนเอง ข้อสอบหรือกำหนดวันสอบที่เคยมีมติเลื่อนหลายครั้ง ซึ่งจะมาชี้แจงในวันแถลงข่าวของ สทศ.วันที่ 5 ก.พ.ต่อไป

          ผอ.สทศ.กล่าวอีกว่าสทศ.ได้เร่งตรวจข้อสอบทั้งวันธรรมดาและวันหยุดทำให้ได้ ประกาศผลสอบแก็ต/แพ็ตเสร็จก่อนกำหนด สำหรับภาพรวมการสอบแก็ต/แพ็ต ครั้งที่ 1 ขณะนี้ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งตัวข้อสอบที่เคยมีปัญหาผิดพลาดในบางปีจนต้องให้คะแนนฟรีแต่ในปีนี้ไม่มี ปัญหาดังกล่าวและสำหรับภาพรวมยอดผู้ขาดสอบในแต่ละวิชาที่อยู่ระหว่างร้อยละ 11-42 ถือว่าเป็นยอดปกติของทุกปี อย่างไรก็ตามตนขอย้ำกับนักเรียนที่ไม่มั่นใจในผลสอบแก็ต/แพ็ตของตนเองว่า สามารถยื่นคำร้องขอตรวจสอบกระดาษคำตอบด้วยตนเองตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.-7 ก.พ.55 ได้ที่ สทศ.เพราะหากเลยกำหนดการรับยื่นคำร้องแล้วก็จะไม่รับยื่นคำร้องในภายหลัง

          ผอ.สทศ.กล่าวอีกว่า ตนอยากเตือนให้นักเรียนทุกคนที่จะสมัครสอบแก็ต/แพ็ต ครั้งที่ 2 ซึ่งจะหมดเขตรับสมัครในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ให้รีบสมัครสอบโดยเร็วโดยหากเลยวันรับสมัครดังกล่าวไป สทศ.ก็จะไม่ขยายวันรับสมัครอีก ส่วนการสอบ 7 วิชาสามัญ เพื่อไปคัดเลือกเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรงหรือเคลียริ งเฮาส์นั้น สทศ.ยืนยันว่าจะประกาศผลสอบดังกล่าวได้ทันตามกำหนดเดิมวันที่ 5 ก.พ.นี้ นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวสทศ.จะจัดงานแถลงข่าวการประกาศผลสอบทั้งแก็ต-แพ็ต ครั้งที่ 1 และผลสอบ 7 วิชาสามัญโดยจะชี้แจงถึงรายละเอียดต่างๆ ของการสอบทั้งหมดต่อไป

          "นับตั้งแต่ที่สทศ.เปิดให้ดูผลสอบแก็ต/แพ็ต ครั้งที่ 1 ได้ ถึงขณะนี้ (เวลา 16.30 น.) เว็บไซต์ของสทศ.ยังไม่ล่มเลย ซึ่งผมก็มั่นใจว่าเว็บไซต์ในคงจะไม่ไปล่มในภายหลังแน่ ทั้งนี้อยากเตือนเด็กนักเรียนทุกคนที่จะสมัครสอบแก็ต/แพ็ต ครั้งที่ 2 ให้รีบสมัครและจ่ายเงินทันตามกำหนด เพราะวันสมัครก็จะหมดเขตในไม่ถึง 3 วันนี้แล้ว"ผอ.สทศ.กล่าว.