ห่วงแท็บเล็ตป.1ล่มใช้งานไม่สมราคาคุยงบฯพันล.สูญเปล่า

  
          นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) กล่าวถึงนโยบายการจัดซื้อแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นป.1 ตามโครงการ One Tablet PC per Child ว่า การเริ่มต้นของการจัดซื้อแท็บเล็ตหมดสมัยที่จะซื้อโดยเน้นปริมาณเพราะควรจะ เน้นเรื่องคุณภาพด้วย ซื้อมาต้องใช้งานได้จริง และต้องใช้งานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ว่ามาช่วยเรื่องการแก้ปัญหาขาดแคลนครู ถ้าเนื้อหาใดที่ครูไม่มีความถนัดก็ใช้แท็บเล็ตเป็นตัวช่วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นความคาดหวังของสังคม ดังนั้นเมื่อซื้อมาแล้วก็ต้องใช้งานได้ดี อย่างไรก็ตาม การที่จะซื้อเครื่องที่มีราคาเครื่องละ 3,000 กว่าบาทคุณภาพก็คงได้แค่3,000 กว่าบาท ไม่ว่าจะเป็นหน่วยความจำ โปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ เพราะฉะนั้น จึงเห็นด้วยกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ซึ่งเป็นผู้นำนโยบายรัฐบาลไปปฏิบัติที่เสนอให้จัดซื้อในราคาเครื่องละ 6,000 บาท อยากให้คำนึงถึงคุณภาพด้วย และเมื่อวัดผลออกมาแล้วจะต้องสัมฤทธิผลจะได้ไม่ต้องอ้างตามคุณภาพของราคาอีก ทั้งต้องไม่ลืมว่าเป็นโครงการนำร่องถ้าล้มเหลว ตั้งแต่แรก 3,000 บาท ทำได้แค่นี้จะไปต่อว่าก็คงไม่ได้

          "แม้ว่าปัจจุบันราคาแท็บเล็ตจะลดลง แล้ว แต่ก็ต้องดูประสิทธิภาพการใช้งานด้วย ซึ่งเราก็ต้องตั้งความหวังไว้ว่าปี 2558 เราจะต้องก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียน ถ้าไปดูเวียดนาม เขามีประสิทธิภาพสูง และก็ไม่ได้แจกเด็กทุกคนสำหรับประเทศไทย ถ้าเด็กทุกคนมี แต่เป็นการนำร่องแล้วเกิดประสิทธิผลจริงๆ ก็ถือว่าคุ้ม แต่ไม่ใช่ว่ามีทุกคนแต่ก็ได้แค่เล่นเกมธรรมดาเท่านั้น"

          นายสุขุม กล่าวและว่า แท็บเล็ตราคามาตรฐานไม่ว่าจะซื้อแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ซึ่งเป็นการซื้อลอตใหญ่ถึงอย่างไรก็อยู่ในความสนใจของประชาชน เพราะเป็นงบประมาณที่มาก แต่การซื้อจำนวนมากก็ต้องมีเรื่องการดูแลรักษาเป็นระยะๆ เรื่องถึงการอบรมการใช้งานให้ครู ซึ่งจะต้องมีค่าบริการหลังการขายด้วย

ขอขอบคุณ: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ