สั่งเลื่อนเปิดเทอมโรงเรียน 102 แห่งใน 8 เขตเสี่ยงไม่มีกำหนด

 UploadImage

"สุขุมพันธุ์" วอนรัฐบาลลดน้ำคลองประปาเร่งซ่อมแบริเอ่อร์ หวั่นทะลักวิภาวดี สั่งเลื่อนเปิดเทอมโรงเรียน 102 แห่งใน 8 เขตเสี่ยง ไม่มีกำหนดเล็งสอนเสริมในเสาร์อาทิตย์
      
       เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 ตุลาคม ที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม กรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตรผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในกทม.ว่า สถานการณ์ทั่วไปยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงฝนมีการขาดช่วงบ้างโดย เมื่อวานนี้พื้นที่เขตลาดกรบังในตกมากที่สุดวัดได้ 18 มิลลิเมตร ขณะทีระดับน้ำหนุนสูงสุดไม่ถึง 1 เมตร ในวันนี้จะอยู่ที่ 0.98 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และวันนี้คาดว่าจะสูง 2.12 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางทั้งนี้กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำกว้างกว่าปกติ โดยที่คลอง 2 กว้างกว่า 1.10 เมตรขณะที่คลองทวีวัฒนาเปิด 1 เมตรอย่างไรก็ตามตนได้พิจารณาให้เปิดประตูกว้างขึ้นในพื้นทื่ที่สามารถเปิด กว้างได้ยืนยันว่าได้ร่วมมือเต็มที่กับรัฐบาล ทั้งนี้ประตูระบายน้ำที่ยังไม่ได้เปิดไม่ได้เป็นของกทม.หากแต่เป็นของกรมชล ประทานที่ยังไม่ได้เปิดประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออก
      
       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่าที่ห่วงมากที่สุดคือคลองประปาเช้าวันน้ำ ระดับน้ำยังไม่ลด มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นกว่าเมื่อวาน เมื่อคืนประมาณ 01.00 น. ตนได้เดินทางไปตรวจพื้นที่พบว่า น้ำไม่ซึมจากแนวคันกั้นน้ำคอนกรีต (แบริเออร์) แต่เป็นการเอ่อล้นไหลเข้าเขตหลักสี่และดอนเมืองขณะที่ประชาชนในพื้นที่ดัง กล่าวได้รับผลกระทบและต้องการถุงทรายเป็นจำนวนมากแต่ทางกทม.มีข้อจำกัด เนื่องจากได้นำไปสร้างแนวคันกั้นน้ำที่สายไหมอย่างไรก็ตามทางปลัดกรุงเทพมหา นครได้มอบหมายให้รองปลัดกทม. 2 ท่านเข้าไปติดตามสถานการณ์ทั้ง 2 เขตนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อให้มีการสั่งการอย่างเป็นประสิทธิภาพมากที่สุด
      
       “เราได้ประสานศปภ.แล้ว เพื่อขอให้ลดระดับน้ำใสคลองประปาและขอให้เร่งซ่อมแบริเออร์ซึ่งจะมีผลอย่าง มากถ้าไม่ดำเนินการทันทีเพราะจะก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ทั้งแบริ เออร์และประชาชนโดยรอบและที่ห่วงมากตอนนี้คือปริมาณน้ำในคลองประปาได้ล้น เข้าสู่คลองเปรมประชากรจากปกติที่คลองเปรมฯมีระดับน้ำ 50 ซม. จากระดับน้ำทะเลปานกลางแต่เมื่อเช้านี้มีระดับสูง 1 เมตรซึ่งส่งผลให้พื้นที่บางส่วนของถนนแจ้งวัฒนะและข้างเคียงประสบปัญหาน้ำ ท่วมแล้วเป็นห่วงว่าหากน้ำจากคลองประปาสูง 1.30 -1.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางจะทำให้ถนนวิภาวดีได้รับผลกระทบทันที ถ้าท่วมถนนวิภาวดีได้จะเกิดปัญหาเพราะเป็นใจกลางเมือง ด้วยเหตุนี้จึงได้ประสาน ศปภ.เพื่อลดระดับน้ำในคลองประปาเพ่อให้น้ำในคลองเปรมอยู่ในระดับที่ปลอดภัย ซึ่งประชาชนเขตหลักสี่และดอนเมืองก็จะเดือดร้อนน้อยลง” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าว
      
       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่ายืนยันว่ายังเป็นห่วงในจุดเสี่ยง 3 จุดซึ่งที่ถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิต กทม.ยังเป็นผุ้ดูแลเพราะยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาเสริมคันกั้นน้ำ ขณะที่คันกั้นน้ำที่คลองหกวา ระยะทาง 6 กิโลเมตร ซึ่งได้มีการเพิ่มกระสอบทรายกว้าง 3 แถว สูง 3 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง คาดว่าจะเสร็จวันนี้อาจมีความล่าช้าบ้างเพราะเมื่อคืนนี้เกิดจราจรติดขัด เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก
      
       ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยอดผู้อพยพอยู่ที่ศูนย์อพยพของกทม. จำนวน 320 คนใน 10 เขตอาทิ เขตดุสิต 92 คน ลาดกระบัง 93 คน สายไหม 45 ดอนเมือง 37 คน เป็นต้นโดยได้สั่งการให้แต่ละเขตเตรียมการรองรับผู้อพยพที่จะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กทม.ได้มีการเลื่อนเปิดเรียนโรงเรียนในสังกัดกทม. ทั้งหมด 8 เขต ได้แก่มีนบุรี คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง ดอนเมือง หลักสี่สายไหม คันนายาว รวม 102 โรงเรียน ซึ่งจากเดิมจะเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย. นี้จะขยายเวลาการเปิดเรียนอย่างไม่กำหนดโดยจะมีการให้สอนชดเชยหลังจากเปิดภาคเรียนไปแล้วในวันเสาร์-อาทิตย์นอกจากนี้ กทม.ยังเฝ้าระวังในเรื่องของคุณภาพประปาโดยได้ประสานกับการประปานครหลวงให้ดูแลเรื่องของคุณภาพน้ำดิบขณะที่กทม.กระทรวงสาธารณะสุข จะดูแลเรื่องของคุณภาพน้ำประปาโดยจะต้องมีการตรวจคุณภาพน้ำความขุ่น ความเป็นด่าง เป็นกรดและปริมาณคลอลีน
      
       ผู้สื่อข่าวถามว่ายอมรับหรือไม่ว่ากทม.ไม่สามารถประเมินน้ำว่าจะถึง กรุงเทพฯ เมื่อใดม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า น้ำไม่เหมือนรถไฟ ไม่มีตารางเวลาเดินทาง ตนจึงบอกไม่ได้เมื่อคืนได้นอนเพียง 2 ชั่วโมงขอพูดกวนประสาทหน่อยนะ
      
       ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เสนอแนะการแก้ไขปริมาณน้ำที่ เข้ามากกว่าปริมาณน้ำออกอันส่งผลให้ระดับน้ำในคลองยกตัว ซึ่งเป็นให้น้ำล้นคลองประปาโดยในทางวิศวกรรมควรที่จะแก้ไขดังนี้ 1. ตรวจปริมาณน้ำออกจากประตูระบายน้ำสามเสนด้วยการวัดอัตราการไหลออกจริง 2. ควบคุมการปล่อยน้ำเข้าคลองต้นทางให้สูงกว่าน้ำออก
      
       ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยวาตภัย และดินโคลนถล่ม กรุงเทพมหานครรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครประจำวันนี้ว่า ปริมาณน้ำผ่านแม่น้ำเจ้าพระบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและพระราม 6 วัดได้ 4,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากเมื่อวานนี้ 34 ลูกบาศก์เมตรขณะที่ปริมาณน้ำผ่านบางไทรวัดได้ 3,617 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวานนี้ 13 ลุกบาศก์เมตร โดยระดับน้ำจะสูงสุดเวลา 15.04 คาดว่าระดับ 2.12 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนระดับน้ำในคลองต่างๆ เปรียบเทียบเมื่อ 6 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบว่า ระดับน้ำกรุงเทพฯด้านเหนือ ที่คลองพระยาสุเรนทร์ คลอง 13 น้ำทรงตัว ขณะที่คลอง 2 ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 2 ซม.ส่วนระดับน้ำชายแดนกรุงเทพฯตะวันออก ระดับน้ำในคลองทวีวัฒนา (ด้านนอก) ระดับ 1.89 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลง 1 ซม. อย่างไรก็ตามกทม.จะเฝ้าระวังน้ำจากคลองรพีพัฒน์ตั้งแต่คลอง 1-14 และปริมาณน้ำล้นจากคลองประปารวมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำทุ่งเป็นระยะ ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง 9 เขต ได้แก่ ดอนเมืองหลักสี่บางเขน สายไหม ลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก คลองสามวา คันนายาวให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดส่วนระดับน้ำคลองสามเลนช่วงเชื่อม ต่อคลองประปาระดับต่ำกว่าสันเขื่อน 1.81 เมตรน้ำในคลองประปาไหลเข้าคลองสามเสนในอัตราที่ต่ำกว่าที่คาด