สทศ. เตรียมถกจะจัดสอบโอเน็ตใหม่หรือไม่ หลังข้อสอบผิดพลาด


ประธานบอร์ด สทศ. ขอโทษออกข้อสอบโอเน็ตผิดพลาด เตรียมถกสัปดาห์หน้าจะจัดสอบใหม่หรือไม่ ด้าน ทปอ. ชี้ ไม่กระทบแอดมิชชั่นปีนี้ แต่อาจกระทบการสอบตรงปีหน้าที่หลายมหาวิทยาลัยอาจไม่ใช้โอเน็ตแล้ว 

         เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สทศ. (บอร์ด สทศ.) กล่าวถึงปัญหาการออกข้อสอบโอเน็ต วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผิดพลาด จนต้องประกาศให้คะแนนนักเรียนที่เข้าสอบในวิชาดังกล่าว ฟรี 24 คะแนน รวมทั้งยังมีคำถามบางข้อในวิชาอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความสับสน ว่า ในฐานะประธานบอร์ด สทศ. รู้สึกเสียใจและขอโทษกับการออกข้อสอบโอเน็ตที่ผิดพลาด เพราะเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้กระทบต่อความน่าเชื่อถือของ สทศ. แน่นอน

         ทั้งนี้ ศ.ดร.สมหวัง ระบุด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้ เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ซ้ำอีกในครั้งต่อไป โดยหลังจากการประชุมแล้วคงจะทราบคำตอบที่ชัดเจนในทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องที่ว่าจะต้องจัดสอบใหม่หรือไม่ และความผิดครั้งนี้เกิดจากส่วนใด ซึ่งทางบอร์ดจะเลือกวิธีแก้ปัญหาที่เป็นผลดีที่สุด อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหานี้ขึ้นอีกในอนาคต ทุกฝ่ายก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบทั้งหมด จะโยนให้ผู้อำนวยการ สทศ. หรือใครรับผิดชอบคนเดียวไม่ได้ 

         ด้าน ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะทำงานแอดมิชชั่นฟอรั่มของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ปัญหาข้อสอบโอเน็ตที่เกิดขึ้นนั้นไม่น่าจะกระทบกับการแอดมิชชั่นในปีนี้ เพราะทาง สทศ. ได้เพิ่มคะแนนให้เด็กทุกคนเท่ากันหมด จึงไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ แม้แต่เด็กซิ่วที่มาสอบใหม่ในปีนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะข้อสอบแต่ละปีมีมาตรฐานและใช้วัดผลในลักษณะเดียวกัน และวัดมาตรฐานเป็นกลุ่มคะแนน อีกทั้งในแต่ละปีจะมีเด็กซิ่วมาสอบใหม่ไม่มากนัก

         อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ ยังมองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในปีนี้อาจทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งหันไปเลือกใช้ข้อสอบ 7 วิชาสามัญ โดยที่ไม่ใช้คะแนนโอเน็ตมาเป็นองค์ประกอบในการรับตรงปีการศึกษา 2557 มากขึ้น และหลายที่คงจะออกข้อสอบรับตรงเอง ทำให้เกิดปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบกลับมาอีกรอบ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก