สทศ. ไม่เลื่อนสอบ GAT-PAT 3 มี.ค. แม้ตรงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.




วันที่ 20 ม.ค. รศ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมสนามสอบในการสอบ V-NET หรือการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา ปี 2555 ที่วิทยาลัยพาณิชยการธนบุรี
ว่าการสอบ V-NET ครั้งนี้มีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 160,054 คน เป็นนักเรียนในสังกัดของทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และเอกชน รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเหล่าทัพ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมีสนามสอบรวม 28 แห่ง เบื้องต้นยังไม่ได้รับร้องเรียนถึงปัญหาต่าง การจัดสอบครั้งนี้ก็เพื่อใช้ในการวัดประเมินผลการเรียนการสอบตามหลักสูตรเพื่อนำไปปรับปรุง โดยมีทั้งวิชาความรู้พื้นฐานทั่วไป และความรู้วิชาชีพพื้นฐาน ที่มีทั้งประเภทวิชาอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมสิ่งทอ พาณิชยกรรม ศิลปกรรม คหกรรม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เกษตรกร และประมง ซึ่งเปิดสอบเป็นปีที่ 3 แล้ว

สำหรับการกำหนดสอบ GAT-PAT ที่ตรงกับวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 3 มีนาคม 2556 นั้น รศ.สัมพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดวันสอบ โดยยังคงไว้เหมือนเดิม ซึ่งตรงกับการสอบในวิชา PAT2 /วิชาวิทยาศาสตร์ และ PAT5 /วิชาความถนัดทางวิชาชีพครู มีจำนวนผู้สอบใน กทม. รวม 6,000 คน จึงขอแนะนำให้นักเรียนที่มีสิทธิในการเลือกตั้ง สามารถเวลาว่างในช่วงพักสอบ 11.30 น. ไปเลือกตั้งยังเขตของตนเองได้ สำหรับนักเรียนที่มีสอบเฉพาะวิชาในวิชาหนึ่ง ก็เชื่อว่าสามารถไปสอบและกลับมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างไม่มีปัญหา