ย้ำต้องศึกษาข้อมูลและยืนยันสิทธิรับตรง

        นายณัฐพงศ์ สุโกมล รอง ผอ.สำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวในการบรรยายพิเศษเรื่อง "การรับตรงและการรับผ่านระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาใน ระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ ของ มก." เมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ มก.บางเขน ว่า

        ระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ เป็นระบบที่ดำเนินการครั้งแรกเพื่อรับนิสิตนักศึกษาปีการศึกษา 2555 จึงอาจทำให้นักเรียนและผู้ปกครองไม่เข้าใจระบบและคิดว่าเป็นระบบการสอบเข้า มหาวิทยาลัยอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งที่ความจริงไม่ใช่แต่เป็นระบบการรับตรงร่วมกันของมหาวิทยาลัย เพื่อลดปัญหาเด็กสอบติดหลายมหาวิทยาลัยและต้องเสียเงินจำนวนมาก  ดังนั้นขอให้นักเรียน และผู้ปกครองศึกษารายละเอียดในเว็บไซต์ของสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) และมหาวิทยาลัยที่สนใจจะเข้าศึกษาต่อ

         ส่วนการเลือกคณะ และมหาวิทยาลัยที่จะเข้าศึกษานั้น ขอให้เลือกตามความชอบของตนเองเป็นหลักไม่ใช่ของผู้ปกครอง จากนั้นให้ดูคะแนนสอบที่ทำได้ในแต่ละวิชาว่า คะแนนพอที่จะเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการหรือไม่และต้องดูขั้นตอนการยืนยัน สิทธิและตัดสิทธิให้เรียบร้อยเพื่อไม่มีปัญหาทีหลัง

          นายณัฐพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่เข้าร่วมระบบเคลียริ่งเฮาส์ดำเนินการรับสมัครนักเรียนเสร็จแล้ว และภายในวันที่ 5 มี.ค.นี้ มหาวิทยาลัยจะต้องส่งรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกให้ สอท. เพื่อทำข้อมูลประกาศให้นักเรียนมายืนยันสิทธิ และประกาศรายชื่อของนักเรียนว่าติดมหาวิทยาลัยไหน ภายในวันที่ 11-17 มี.ค. ซึ่งนักเรียนต้องเข้ามายืนยันสิทธิว่าจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยใด โดยเลือกได้ 1 มหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่เลือกได้ 3 ครั้ง และในการเลือกนักเรียนจะต้องยืนยันสิทธิด้วยถึงแม้ว่าจะติดแห่งเดียวก็ตาม เพราะถ้าไม่ยืนยันสิทธิจะถือว่าเด็กสละสิทธิในการรับตรง และภายในวันที่ 21 มี.ค. สอท.จะแจ้งรายชื่อผู้ที่ยืนยันสิทธิไปยังมหาวิทยาลัยที่นักเรียนเลือก พร้อมประกาศรายชื่อผู้ยืนยันสิทธิและตัดสิทธิระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา ต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่นกลาง.

          ขอบคุณ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์