ชี้อาจลดการสอบ GAT-PAT เหลือครั้งเดียว

ไทยโพสต์ * "วรวัจน์" ชี้อาจลดการสอบ  GAT-PAT เหลือครั้งเดียว เบื้องต้นขอวิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมก่อน หากเลื่อนสอบออกไปเกินเดือน ธ.ค.ก็มีความเป็นไปได้ คาด 28 ต.ค.รู้ผลชัดเจน "กำจร" ระบุนักเรียนชั้น ม.6 ปีนี้ยุ่งแน่ ปฏิทินเรียนขยับติดกันจนรัดติ้ว "ชินภัทร" รับยังไม่มีแผนจัดการสถานศึกษาหลังน้ำลด มั่นใจผลการเรียนของเด็กไม่ไหลไปตามน้ำท่วม โดยเฉพาะคะแนนโอเน็ต
จากสถานการณ์ อุทกภัยรุนแรงในขณะนี้ ที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา และยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายในเร็วๆ นี้ จนทำให้มหาวิทยาลัยต้องเลื่อนการเปิดภาคการศึกษาออกไป รวมทั้งการทดสอบความถนัดทั่วไป หรือ  GAT และการทด สอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชา การ หรือ  PAT สอบรับตรงเข้ามหาวิทยาลัย การสอบเข้ากลุ่มโรงเรียนแพทย์ การสอบปลายภาคบางมหาวิทยาลัย จำเป็นต้องเลื่อนออกไปด้วย
กรณีดังกล่าวจะส่งผล กระทบต่อปฏิทินการศึกษาในแง่ มุมอย่างไรบ้าง นายกำจร ตติย กวี รองเลขาธิการคณะกรรม การการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าว ว่า ในส่วนของสำนักงานคณะ กรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) คงไม่ต้องมีแผนจัดการอะไร กับปฏิทินการศึกษาของมหา วิทยาลัย เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นอำนาจมหาวิทยาลัยตัด สินใจได้เองอยู่แล้ว ว่าจะเปิดภาคเรียนวันไหนและต้องสอนเสริมอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ คงต้องดูความชัดเจนของประกาศกระ ทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ก่อน ว่าจะมีการเลื่อนการสอบ  GAT และ PAT อีกครั้งหรือไม่ เพราะถ้าหากเลื่อนไปอีกก็อาจจะต้องไปพิจารณาถึงการเลื่อนปฏิทินการสอบแอดมิ ชชั่นเลย เพราะขณะนี้ปฏิทินการศึกษาต่างๆ ของเด็ก นักเรียนชั้น ม.6 ก็เบียดกันแน่นพอสมควรแล้ว
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพิจารณาสถานการณ์แล้วว่า เหตุ การณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายไม่ทันจนต้องเลื่อนการสอบ  GAT-PAT ออกไปอีกครั้ง จะมีการพิจารณาประเด็นการสอบ GAT-PAT เหลือครั้งเดียวเหมือนในอดีตหรือไม่ รองเลขาธิการ กกอ.ตอบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะนักเรียนชั้น ม.6 อาจจะเสียหายได้ หากเลื่อนไปแล้วมีผลกระทบต่อปฏิทินการศึกษาอื่นๆ มาก ก็อาจจะมีการพิจารณาให้มีการสอบ GAT-PAT ครั้งเดียวได้
ขณะ ที่นายวรวัจน์ เอื้อ อภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า หากวันที่ 28 ต.ค.นี้หารือแล้วผลออกมาว่า ต้องเลื่อนการสอบ GAT-PAT ออกไป ก็ต้องมาดูต่อว่าจะเลื่อนสอบออกไปช่วงเดือนไหน สมมุติหากเลื่อนไปสอบ ภายในเดือน ธ.ค. ก็ไม่น่ากระทบแผนการสอบ  GAT-PAT แต่หากต้องเลื่อนการสอบออกไปเกินเดือนธันวาคม ก็จะต้องพิจารณาลดการสอบเหลือครั้งเดียว ทั้งนี้ อยากให้รอประกาศ ศธ.ในวันที่ 28 ต.ค.นี้ก่อน และก็ขอวิเคราะห์สถานการณ์ใน 4-5 วันนี้ก่อนถึงจะตัดสินใจอีกครั้ง
ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังไม่ได้มีแผนจัดการกับการเลื่อนปฏิทินการศึกษาออกไป เพราะคิดว่าสำนักงานเขตพื้นที่ (สพท.) คงจะมีแผนรองรับไว้อยู่แล้ว รอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน
"ผมเชื่อว่าสถานการณ์น้ำท่วม จะไม่ส่งผลกระทบอะไรมากต่อผลการเรียนของนักเรียน เพราะไม่ได้เกิดทั้งประเทศ และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้น พื้นฐาน หรือโอเน็ต ที่จะสอบในช่วงเดือน ก.พ.55 มิหนำซ้ำคะแนนเด็กก็อาจจะดีขึ้นด้วย เพราะ สพฐ.ได้ร่วมมือกับสถาบันทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติ (สทศ.) ทำข้อสอบร่วมกันมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว" นายชินภัทรกล่าว.

ขอขอบคุณ ไทยโพสท์